Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7968
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật chọn và thả giống tôm thẻ chân trắng (16/03/2020)

Để có một vụ nuôi tôm thành công, bên cạnh các yếu tố về kỹ thuật chuẩn bị ao nuôi, kỹ thuật chăm sóc thì chọn giống và kỹ thuật thả giống cũng đóng một vai trò không kém phần quan trọng.

Chọn và thả giống đúng kỹ thuật sẽ giúp tôm giống khỏe mạnh, khởi đầu cho quá trình sinh trưởng và phát triển thuận lợi của tôm.

Thả tôm giống.

Khung mùa vụ thả giống và thời gian thả

Nuôi chính vụ thả giống từ tháng 3- 8; Nuôi vụ Đông (những vùng nuôi có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường nước ổn định) thả giống từ tháng 9-10 theo dương lịch.

Thời gian tốt nhất trong ngày để thả giống là lúc sáng sớm (5-7 giờ sáng) hoặc chiều mát (4-6 giờ chiều), không thả khi thời tiết xấu, trời sắp mưa, hoặc những ngày giông bão.

Chọn giống tôm

Chọn Tôm giống từ cơ sở sản xuất, nhà cung cấp giống có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Kích thước con giống: Với tôm thẻ chân trắng, cỡ thả thường là P12 đến P15, có chiều dài 9-11 mm, kích cỡ đồng đều không dị hình, râu thẳng kéo dài tới tận đuôi.

Màu sắc: Tôm tốt khỏe mạnh, có màu sắc sáng trong, ruột đầy thức ăn. 

Phản xạ: Nhìn vào bể, Tôm họat động mạnh, bơi lội nhiều, bám thành bể, khi đưa vào chậu chứa khoảng 10 lít nước, xoay tròn dòng nước, tôm tủa ra xung quanh và bơi ngược dòng, không tụ vào giữa chậu khi dòng nước dừng xoay.

Đánh giá bằng gây sốc: Tôm giống sống vào trong bể có độ mặn khoáng từ 30-33‰, sau đó gây sốc bằng cách vớt 300 tôm giống thả vào chậu chứa khoảng 10 lít nước có độ mặn 10‰. Sau 1 giờ nếu tôm sống trên 90% thì nên lựa chọn, nếu tỷ lệ sống thấp hơn thì không nên mua.

Xác định mật độ thả

Nếu nuôi thưa thì tôm thẻ chân trắng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng sản lượng không cao vì chưa tận dụng hết công suất của ao. Nhưng nếu nuôi với mật độ dày thì tốc độ tăng trưởng giảm, thời gian nuôi kéo dài và dễ phát sinh dịch bệnh. Vì thế để chọn mật độ nuôi thích hợp cho một ao cần chú ý điều kiện môi trường tự nhiên ở vùng nuôi, sự sẵn có, chất lượng và giá thành của thức ăn, hình thức nuôi, độ sâu và diện tích ao, trình độ chăm sóc, quản lý.

Mật độ thả nuôi tùy thuộc rất lớn vào điều kiện ao nuôi, nếu ao có độ sâu mức nước >1,5m, có hệ thống quạt nước và sục khí hoàn chỉnh có thể thả mật độ >80 con/m2, nếu mức nước thấp hơn và hệ thống quạt nước, sục khí chưa đảm bảo thì nên thả mật độ thấp hơn mức trên.

Độ sâu và diện tích ao liên quan đến sự thay đổi các chỉ tiêu thủy hóa môi trường. Nhìn chung, ao sâu, diện tích rộng, thoáng càng tạo không gian hoạt động cho tôm thẻ chân trắng và giữ được sự ổn định môi trường khi thời tiết thay đổi. Ao rộng, sâu thì sự thay đổi nhiệt độ và oxy trong môi trường nước theo nhiệt độ không khí ít hơn ao nhỏ nên thả nuôi được số lượng nhiều hơn nghĩa là có thể nuôi với mật độ cao. Ao rộng và thoáng dưới tác dụng của gió sẽ tạo thành dòng đối lưu giữa tầng mặt và tầng đáy, giữa khu vực này và khu vực khác của ao, tạo điều kiện cho sự điều hòa phân phối các chất dinh dưỡng và oxy trong nước tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thức ăn tự nhiên và làm tăng năng suất nuôi.

Thả tôm giống

 Trước khi thả tôm cần báo cho cơ sở bán giống độ mặn của ao nuôi trước 2-3 ngày để điều chỉnh độ mặn. Sự chênh lệch độ mặn giữa ao nuôi và độ mặn trong bể giống không quá 5‰.

Khi thả tôm thẻ chân trắng nên chú ý thả ở đầu hướng gió để tôm thẻ chân trắng dể dàng phân tán khắp ao. Khi thả chọn một vị trí nhất định không nên lội nhiều dưới ao sẽ làm bẩn nước ao.

Khi tôm giống được vận chuyển về tới ao cần cho túi chứa tôm xuống ao ngâm trong vòng từ 20- 30 phút để cân bằng nhiệt độ giữa túi chứa tôm và nhiệt độ ao nuôi. Vị trí thả tôm giống cách bờ khoảng 2-3 m, nên thả nhiều điểm trong cùng một ao nuôi tạo ra sự phân tán đều trong ao.

Khi thả tôm giống nên đổ từng túi tôm ra chậu, cho dần nước ao vào chậu nghiêng thành chậu cho tôm tự bơi ra những con tôm yếu, hoặc bị chết trên đường vận chuyển sẽ đọng lại dưới đáy chậu.

Trên đây là một số biện pháp kỹ thuật chọn và thả giống Tôm thẻ chân trăng mong bà con lưu tâm thực hiện , kính chúc bà con một vụ nuôi thắng lợi.

Nguồn: ThaibinhTV