Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2994
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Kỹ thuật in sinh học mới tạo ra mô mô dày hơn, khỏe mạnh hơn (24/03/2014)

Mặc dù mô người được in 3D đã được tiến hành trước đây, nhưng các nhà nghiên cứu mới chỉ sản xuất được lớp mô tương đối mỏng. Những nỗ lực để tạo ra các lớp dày hơn khoảng 1/3 đồng xu đã gặp phải vấn đề do các tế bào đói oxy và chất dinh dưỡng, trong khi cũng không có cách nào để xử lý chất thải, cuối cùng khiến chúng nghẹt thở và chết. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu Viện Wyss sử dụng ba loại “mực sinh học” được phát triển đặc biệt, mang các đặc tính sinh học nhất định từ mô sống thực.

Loại mực đầu tiên sử dụng ma trận ngoại bào, liên kết các tế bào với nhau để hình thành mô, trong khi loại mực thứ 2 sử dụng phối hợp ma trận ngoại bào và các tế bào sống. Loại mực thứ 3 được thiết kế để làm tan chảy lạnh, không phải là nó ấm lên mà là lạnh đi. Điều này có nghĩa là một khi nhóm nghiên cứu đã tạo thành công một mạng lưới tế bào, nó sẽ được làm lạnh, tan chảy và sau cùng được hút ra khỏi mô, để lại một mạng lưới gồm các ống rỗng được hình thành theo cấu trúc và là đường dẫn cho các mạch máu chảy.

Điều này bắt chước một đặc điểm quan trọng của mô sống, nơi các tế bào được duy trì bởi một mạng lưới mạch máu nhỏ cung cấp oxy và chất dinh dưỡng trong khi cũng loại bỏ chất thải. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mô phỏng bằng cách sử dụng mô hình để tái tạo các mô được in theo nhiều cấu trúc và sau đó tạo ra một cấu trúc mạch máu phức tạp gần giống với mô người.

GS. Don Ingber, Giám đốc Viện Wyss cho biết, khả năng định hình mạng lưới mạch máu chức năng trong các mô 3D không chỉ cho phép tái tạo các mô dày hơn mà còn tăng khả năng liên kết phẫu thuật giữa các mạng mạch máu nhân tạo và mạch máu tự nhiên để nhanh chóng bơm máu vào các mô được cấy ghép, tăng tỉ lệ sống sót cho mô.

Tham vọng trước mắt của nhóm nghiên cứu đối với công nghệ này là tạo ra các mô 3D gần với mô sống nhất để có thể sử dụng trong việc kiểm tra độ an toàn và tính hiệu quả của dược phẩm.

Nguồn: Vista.vn