Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2933
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật nuôi gà giò siêu thịt (08/12/2021)

Ðể nuôi gà giò đạt năng suất cao, tăng trưởng tốt,  khâu kỹ thuật chăm sóc, chế độ cho ăn và nước uống đóng vai trò vô cùng quan trọng.

1. Môi trường nuôi

- Gà giò là gà ở thời kỳ tăng trọng rất nhanh nên không chịu được nóng. Mùa hè cần làm giảm nhiệt độ chuồng bằng quạt và phun nước trên mái.

- Chất độn chuồng phải khô sạch.

- Vào mùa đông không để nhiệt độ trong chuồng dưới 250C vì gà mất năng lượng, tăng trọng chậm. Tuy nhiên, môi trường trong chuồng vẫn phải thông thoáng khi che bạt kín quanh chuồng.

2. Mật độ nuôi

- Mùa đông, nuôi với mật độ 10 - 12 con/m2 nền, mùa hè là 8 - 10 con/m2.

- Mật độ máng ăn khoảng 5 - 7 cm miệng máng/con, không để gà đói quá 2 giờ.

- Mật độ máng uống khoảng 2 - 3 cm miệng máng/con. Máng uống có thể dài hoặc tròn.

-  Mùa hè cần bổ sung máng uống, vì gà sẽ uống nhiều hơn so các mùa khác. Ðể gà uống liên tục, không để gà thiếu nước bất kỳ lúc nào.

- Gà giò ăn uống nhiều, cường độ hô hấp cao, nếu nuôi mật độ cao, thiếu không khí, gà sẽ bị bệnh “báng nước” ở khoang bụng. Khi gà trên 5 tuần tuổi phải giảm bớt mật độ nuôi, môi trường nuôi thông thoáng, chất độn chuồng khô.

3. Chế độ thức ăn

Khẩu phần thức ăn cho gà tương ứng với giai đoạn nuôi:

- Khẩu phần thức ăn khởi động: Lúc gà 0 - 3 tuần tuổi bảo đảm chất lượng thức ăn tốt nhất so các giai đoạn kết tiếp, nhất là protein và axit amin.

- Khẩu phần thức ăn tăng trưởng: Lúc gà 4 - 5 tuần tuổi cần chứa năng lượng cao hơn, nhưng protein và axit amin thấp hơn so khẩu phần thức ăn khởi động.

- Khẩu phần thức ăn kết thúc (vỗ béo) và giết thịt: Lúc gà 5 tuần tuổi chứa năng lượng xấp xỉ, nhưng protein và axit amin thấp hơn so khẩu phần thức ăn tăng trưởng. Còn các vật chất khác bảo đảm xấp xỉ nhau qua 3 giai đoạn nuôi.

- Nguyên tắc cho gà giò ăn theo chế độ ăn tự do 23 - 24 giờ/ngày, không để đói quá 2 giờ. Có thể cho ăn theo bữa, với khoảng cách 25 - 30 phút/lần, sau đó tắt điện, khi cho ăn mới bật điện.

- Gà ăn theo đúng khẩu phần: Nếu cho gà ăn không đúng khẩu phần thức ăn sẽ gây hiện tượng thừa hoặc thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức sống, duy trì và phát triển của gà ở mỗi giai đoạn tuổi.

-Vào mùa nóng gà thịt ăn ít hơn 10% so mùa thu và mùa đông, vì vậy phải tăng 2% protein, giữ nguyên mức năng lượng. Nên bổ sung mỡ, dầu ăn để cân đối năng lượng vào mùa hè, do mỡ, dầu ăn dễ tiêu hóa và khi tiêu hóa hầu như không sản sinh ra nhiệt.

- Cung cấp đầy đủ số lượng thức ăn tùy theo tuổi gà: Khả năng tiêu thụ thức ăn của gà phụ thuộc vào mức năng lượng trong khẩu phần và nhiệt độ môi trường, stress, bệnh tật, màu sắc và mùi vị thức ăn. Khi mức năng lượng cao hơn tiêu chuẩn thì mức tiêu thụ thức ăn giảm và ngược lại, gà sợ tiếng động: Bị bệnh, nhiệt độ môi trường cao cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng gà ăn ít.

4. Chế độ nước uống

- Nước uống cho gà phải đảm bảo trong, sạch. Hàng ngày gà phải được uống thoải mái.

- Kiểm tra nguồn nước cung cấp thường xuyên qua các chỉ tiêu vi sinh vật, khoáng (chủ yếu là sắt). Nếu vượt tiêu chuẩn quy định phải xử lý vệ sinh nguồn nước uống.

- Máng uống luôn đặt ngang lưng để gà dễ uống.

5. Tách riêng trống mái

- Sau khi gà 3 - 4 tuần tuổi có thể phân biệt được trống, mái thì tách riêng để nuôi. Gà trống xuất bán trước 1 tuần, do khối lượng gà trống lúc 6 tuần tuổi cao hơn gà mái 30%. Như vậy có thể giải phóng chuồng sớm để nuôi lứa khác, giảm nhân công, thức ăn, thuốc phòng chống bệnh cho 1/2 số lượng gà nuôi trong 1 tuần.

- Thức ăn theo chế độ trống, mái dễ dàng để khai thác tối đa mức tăng trọng của con trống. Thực tế cho thấy, 2 tuần đầu gà trống, gà mái ăn khẩu phần thức ăn như nhau, nhưng sang tuần thứ 3 trở đi gà trống ăn nhiều hơn gà mái, mức protein thô trong thức ăn cao hơn 2% so gà mái, còn mức năng lượng như nhau. Ðộ đồng đều của gà cao, tăng năng suất thịt./.

Nguồn: tapchigiacam.com