Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7045
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật nuôi gà sao thịt (15/09/2020)

          Gà sao là loại có giá trị kinh tế cao và nhiều ưu điểm như sức đề kháng tốt, dễ nuôi, thích nghi với nhiều vùng sinh thái, có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn.Là loài ăn tạp nên nguồn thức ăn khá dễ kiếm, dễ sử dụng. Tuy nhiên, bà con cần lưu ý một số nguyên tắc để đảm bảo gà không mắc bệnh tiêu chảy.

1. Yêu cầu chuồng trại

- Chuồng trại phải rộng, thoáng, sao cho phù hợp với đặc tích và đảm bảo đủ không gian cho gà sinh hoạt. Gà sao thường nhút nhát, dễ bị hoảng sợ, nên ban đêm phải thắp sáng.

- Chuồng nuôi phải được thiết kế theo kiểu bán chăn thả. Nửa ngoài không cần mái che nhưng phải được quây kín bằng lưới. Ngoài ra, phải có hệ thống sào đậu cho gà vì chúng rất thích bay nhảy lên cao, giúp gà sao có thêm không gian sống.

- Trước khi nuôi gà, cần chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện vật chất như: chuồng nuôi, rèm che, cót quây, chụp sưởi, máng ăn, máng uống. Kiểm tra các trang thiết bị lần cuối trước khi đưa gà vào nuôi. Tất cả các dụng cụ phải được khử trùng trước khi sử dụng 2 - 3 ngày.

2. Chọn gà giống

- Gà 1 ngày tuổi phải chọn những gà nhanh nhẹn, mắt sáng, lông bông mịn, bụng gọn, chân mập, cứng cáp không dị tật, đi lại bình thường, mỏ khép kín. Tránh chọn nuôi những gà khô chân, vẹo mỏ, khoèo chân, hở rốn, xệ bụng, bết lông.

- Ở giai đoạn gà còn nhỏ, phải thực hiện úm gà đúng quy trình từ quây cót, đèn chiếu và nguồn thức ăn. Trong trường hợp sưởi nhân tạo, phải làm vòng quây gà con có đường kính 3 - 4 m, cao 0,5 m. Nếu dùng chụp sưởi bằng tia bức xạ, đường kính vòng quây phải rộng 5 - 6 m. Trong quá trình úm, cần điều chỉnh thiết bị sưởi sao cho nhiệt độ ổ gà đạt khoảng 29 - 300C. Mùa đông có thể sưởi ấm chuồng 48 giờ, mùa hè 24 giờ trước khi thả gà. Cần đảm bảo nuôi với mật độ vừa phải.

3. Chăm sóc

- Máng ăn: Đảm bảo đầy đủ máng ăn để gà không chen lấn và ăn đồng đều. Trong 2 - 3 tuần đầu sử dụng khay ăn bằng tôn hoặc nhựa, với kích thước 60x80 cm cho 100 gà con. Sau 3 tuần thay bằng máng ăn dài hoặc máng P50. Chiều dài máng ăn bình quân/gà 1 - 2 tuần tuổi là 3 - 4 cm/con; 3 - 6 tuần tuổi là 4 - 5 cm/con, sau 7 tuần là 5 - 6 cm/con.

- Cần cho gà ăn nhiều lần trong ngày. Lượng thức ăn mỗi lần cân đối đủ theo nhu cầu để thức ăn luôn được mới, sạch sẽ, kích thích tính thèm ăn của gà. Mỗi lần cho ăn cần loại bỏ chất độn chuồng và phân lẫn trong máng để tận dụng cám cũ. Sau 3 tuần nên thay khay ăn bằng máng dài và phải gắn chắc chắn vì gà sao có khả năng bay nhảy nhiều, thường làm đổ thức ăn.

- Máng uống: Sử dụng chụp nước uống tự động bằng nhựa, chứa 3,5 lít nước cho 100 con. Giai đoạn gà giò sử dụng chụp nước uống bằng nhựa 6 - 8 lít cho 50 - 100 gà.

- Trong quá trình nuôi, phải có sổ sách theo dõi: Ghi chép số gà chết, loại hủy. Nên ghi chép số lượng thức ăn tiêu thụ. Thực hiện cân gà hàng tuần để đánh giá khả năng tăng trọng đàn gà.

- Lưu ý: Nuôi gà sao thịt có thể cho ăn tự do suốt ngày đêm (ăn càng nhiều càng tốt) cho đến khi giết thịt. Thức ăn phải cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng đáp ứng cho nhu cầu phát triển trong giai đoạn nuôi./.

Nguồn: Tạp chí gia cầm