Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9559
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật quản lý chăm sóc cá lồng bè (04/08/2021)

Hiện nay nghề nuôi cá lồng đang phát triển khá mạnh với nhiều hình thức và đối tượng nuôi khác nhau như cá lăng, cá rô phi, diêu hồng, trắm cỏ, trắm den... Để quản lý, chăm sóc tốt đàn cá nuôi trong lồng bè cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật sau:

1.Về thức ăn và chế độ cho ăn

- Thức ăn: Tùy theo đối tượng  nuôi, mật độ nuôi mà chọn thức ăn phù hợp.

- Chế độ cho cá ăn: Khẩu phần ăn từ 2-8% trọng lượng cơ thể, cho cá ăn theo từng giai đoạn phát triển của cá, cho cá ăn 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều mát. Bà con cần thực hiện 4 định: Vị trí, thời gian, số lượng, chất lượng thức ăn. Định kì bổ sung vitamin C trộn vào thức ăn (theo hướng dẫn của nhà sản xuất), để tăng sức đề kháng cho cá.

- Trong quá trình cho ăn, phải quan sát lượng thức ăn thừa thiếu mà điều chỉnh tăng hay giảm lượng thức ăn cho mỗi ngày. Nên giảm lượng thức ăn xuống còn 50-80% lượng thức ăn hàng ngày khi thời tiết diễn biến bất thuận (nhiệt độ > 350C và < 150C hay  mưa lớn hoặc gió mùa). Cần đưa ra khỏi lồng cá thức ăn còn dư để tránh ô nhiễm môi trường nuôi cá.

2.Về quản lý môi trường và sức khỏe đàn cá

- Định kỳ 2 lần/tuần vệ sinh cọ rửa các tạp chất bám ở trong lồng nuôi giúp thông thoáng lồng nuôi và tăng lưu tốc dòng chảy trong lồng.

- Hằng ngày theo dõi các yếu tố môi trường như pH, ôxy, mực nước, màu nước và các hoạt động của cá để phát hiện dấu hiệu bất thường (môi trường hoặc bệnh cá) để có những biện pháp xử lý kịp thời và phù hợp.

- Môi trường nuôi phải đảm bảo các yếu tố sau:  pH: 6,0 - 8,0; Oxy hòa tan > 5 mg/lít;  NH3 < 0,01 mg/lít; độ trong 50 - 80 cm.

- Thường xuyên theo dõi và kiểm tra lồng nuôi nếu bị hư hỏng lập tức sửa chữa hoặc thay mới.

- Treo túi vôi 5kg ở đầu dòng chảy, khi vôi tan hết tiếp tục thay túi vôi khác.

- Định kỳ 7 - 10 ngày hòa tan 2 - 3 kg vôi tạt trong lồng và khu vực nuôi để phòng bệnh cho cá và làm sạch môi trường xung quanh.

- Vào mùa mưa lũ, phải kiểm tra các dây neo lồng, nếu có điều kiện cần  di chuyển lồng vào vị trí an toàn khi có bão, lũ và nước chảy xiết.

- Mỗi tháng kiểm tra cá 1 lần, xác định khối lượng của 10 - 20 cá thể để theo dõi sinh trưởng của cá và phát hiện tình trạng phát sinh bệnh trong lồng nuôi.

- Khi cá có dấu hiệu ăn ít hoặc bỏ ăn, chết rải rác thì cần phân tích nguyên nhân  để có biện pháp xử lý kịp thời./.

                                                          Nguồn: Khuyến nông Thái Bình