Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 36
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật sản xuất rau màu vụ Hè, Hè Thu (27/07/2021)

Sản xuất cây rau màu vụ Hè, Hè Thu diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, đồng thời với thu hoạch lúa Xuân và chuẩn bị gieo cấy lúa Mùa. Để sản xuất đạt được hiệu quả cao bà con cần lưu ý một số kỹ thuật sau:

1. Quy hoạch vùng sản xuất tập trung

- Quy hoạch vùng sản xuất trên chân ruộng cao, đất thịt nhẹ, dễ làm, có hệ thống thủy lợi tưới tiêu thuận lợi.

- Mở rộng quy mô sản xuất của các hộ, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để hạ giá thành, nâng cao lợi nhuận.

2. Xây dựng các công thức luân canh hợp lý

- Xây dựng công thức luân canh khoa học, một thửa ruộng, một vùng không trồng một loại cây trồng nhiều lần, không trồng cây cùng họ trên cùng một ruộng để giảm sâu bệnh hại cây trồng.

- Luân canh giữa cây trồng nước với cây trồng cạn, luân canh giữa cây họ đậu với các cây trồng khác để cải tạo đất như: Lúa xuân - Dưa hè - Bắp cải Thu Đông; Bầu hoặc Bí Xuân - Cải dưa - Ngô nếp, Ngô ngọt, Ngô giống - Rau vụ Đông...

3. Thời vụ

- Để đạt được hiệu quả kinh tế cao cần sản xuất các loại rau màu trái vụ, lệch vụ, thường thời vụ trồng từ tháng 5 đến tháng 8.

- Căn cứ vào điều kiện tiểu khí hậu của địa phương bố trí thời vụ các cây trồng để hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra.

4. Lựa chọn giống

- Nên sử dụng các giống lai F1 có thời gian sinh trưởng ngắn, chịu nóng tốt, chịu mưa, chống chịu sâu bệnh tốt, có chất lượng, sản phẩm đáp ứng với nhu cầu thị trường, phù hợp với trình độ canh tác và điều kiện đất đai của địa phương.

- Các hộ có trình độ thâm canh cao, có nguồn vốn đầu tư nên trồng rau màu giống mới, cây cho giá trị kinh tế cao, áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác mới như: Công nghệ tưới nước thông minh, trồng cây trong nhà màng, kỹ thuật bắc giàn cải tiến...

5. Kỹ thuật xử lý đất

- Đối với ruộng trồng màu nhiều vụ: Nên để đất nghỉ tối thiểu 15 ngày, đưa nước vào cày bừa ngả ruộng, rắc 20 - 30 kg vôi bột/sào Bắc Bộ.

- Để ruộng ngập nước ít nhất 10 ngày nhằm diệt giun, dế, tuyến trùng, côn trùng và các nấm bệnh, tàn dư thực vật được phân hủy. Đồng thời cung cấp nguyên tố trung (Canxi) và vi lượng (Đồng) cho cây trồng.

- Căn cứ vào đặc điểm bộ rễ của cây trồng mà có kỹ thuật làm đất phù hợp. Đối với cây chịu nước kém phải lên luống cao, làm luống mui rùa, làm rãnh thoát nước tốt.

- Trồng cây vụ Hè trên đất lúa: Rút nước trước khi thu hoạch lúa khoảng 15 ngày. Nếu gặp mưa nhiều, tranh thủ thời vụ cày lật đất, xếp luống, vằm xới mặt luống, trồng ngay khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

6. Làm giàn và che phủ để bảo vệ cây trồng

- Sử dụng màng phủ nông nghiệp phủ mặt luống, đặt mặt bạc lên trên để giữ ẩm tốt, hạn chế rửa trôi phân bón, cỏ dại và sâu bệnh.

- Sử dụng khum tre hoặc sắt kết hợp nilon trắng hoặc vải trắng để bảo vệ rau màu khi mưa lớn. Khi trời không mưa, nắng nhẹ thì mở nilon, vải bằng cách buộc túm vải, nilon vào giữa khum.

7. Bón phân, điều tiết nước

- Vụ Hè, Hè Thu mưa nhiều, nhiệt độ cao yêu cầu bón phân chuồng, phân vô cơ, phân NPK phải bón sâu để hạn chế phân bón bị rửa trôi, bay hơi. Tăng lượng phân chuồng, phân lân và kali.

- Chú ý: Khi bón phân lót, nhất là phân đạm và kali cần bón sâu và xa gốc cây để hạn chế cây chết do xót phân khi gặp mưa to hoặc đưa nước vào ruộng sau trồng.

- Các cây rau màu phần lớn là các cây trồng cạn, thường xuyên điều tiết nước bảo đảm đủ ẩm, tiêu thoát nước tốt sau mưa lớn, thực hiện tưới rãnh là chính, hạn chế tưới nước mặt luống để giảm sự phát sinh gây hại của nấm bệnh. Đưa nước vào ruộng sau 3 - 4 giờ rồi tháo cạn, đối với một số cây trồng như: Bí xanh, Mướp, Dưa chuột… có thể để mực nước nông trong rãnh.

8. Phòng trừ sâu bệnh

- Vụ Hè, Hè Thu, sâu bệnh phát sinh gây hại rau màu nhiều, cần thực hiện biện pháp phòng trừ tổng hợp, khi phun thuốc BVTV thực hiện theo nguyên tắc 4 đúng, sử dụng thuốc BVTV trong danh mục thuốc được phép sử dụng của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tăng cường sử dụng thuốc sinh học, thuốc thảo mộc, bảo đảm thời gian cách ly khi thu hoạch sản phẩm để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng./.

                                      Nguồn: Khuyến nông Thái Bình