Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9656
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật trồng ổi nữ hoàng (24/04/2018)

      Ổi nữ hoàng có dạng quả hình cầu, có gân dọc theo quả. Trọng lượng trung bình 350- 400g/quả. Đây là giống cây rất dễ ra hoa và đậu quả. Năng suất rất cao đến 80tấn/ha. Ruột rất nhỏ, có ít hạt. Quả giòn, ngọt và thơm. Bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng giống nổi này:

1. Thời vụ và mật độ trồng:

- Thời gian trồng thích hợp là vào đầu mùa mưa (tháng 5-tháng 6).

2. Làm đất và đào hố trồng:

- Đất trồng: Đất tơi xốp, thoáng, giữ nước tốt, tầng canh tác dày trên 50cm; đặc biệt, đất phù sa rất tốt cho cây ổi phát triển cho năng suất cao, quả ngon.

- Đào hố: Hố trồng tốt nhất là ở khoảng đường kính 20cm, chiều sâu 20cm, cây cách cây, hàng cách hàng theo khoảng cách 3,5 x 4,5m, đào hố vuông hình khối 50 x 50 x 50cm, hố cách hố: 3 x 4m. Khi đào, lớp đất mặt để riêng, lớp đất dưới trộn với phân chuồng, vôi bột, lân, sau đó lấp hố cao hơn mặt đất 20 - 30cm.

3. Phân bón lót:

- Nên bón lót mỗi hố từ 5kg phân chuồng hoai mục + 1kg phân hữu cơ sinh học HVP 401B + 100g vi lượng HVP Oganic + 0,5 – 1,0kg lân super + 100g đạm urea + 100g kali + 0,5kg vôi, đảo đều với đất bột (khoảng 2/3 độ sâu hố), sau đó đặt cây và cho đất bột lên trên dày từ 10 - 15cm.

4. Kỹ thuật trồng:

- Khi trồng, đào lỗ giữa mô, đặt bầu cây con xuống sao cho mặt bầu cao hơn mặt mô 3 - 5cm. Sau đó, dùng đất vun tới mặt bầu rồi dận chặt, tưới nước. Khi đặt cây phải cắm cọc cố định thân để cây khỏi bị tác hại của gió.

5. Chăm sóc:

a) Chăm sóc định kỳ:

- Tưới nước: Cần cung cấp đủ nước cho cây, nhất là trong mùa khô, khi quả đang lớn và lúc quả sắp chín.

- Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc bằng cỏ, rác… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1 - 2 và vụ thu tháng 8 - 9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2 - 3 lần.

b) Cắt tỉa, tạo hình:

- Việc tạo tán, tỉa cành, bấm đọt, giúp tạo ra nhiều cành cho quả, tán cây chỉ cao khoảng 1,4 - 1,5m, dễ dàng quản lý sâu bệnh và thu hoạch. Sau khi trồng cây giống khoảng 3 tháng, từ thân cây ra những đọt mới (cành cấp I) và để dài khoảng 0,8 - 1m.

- Khi vỏ đọt ở độ bánh tẻ, sẽ cắt bỏ 1/2 chiều dài đọt. Sau khi cắt đọt, mỗi cành cấp I sẽ đâm ra 2 đọt mới ở nách cặp lá gần vết cắt (cành cấp II).

- Chờ cho các cành cấp II này thành thục lại cắt đọt, tiếp tục việc tạo tán. Tính từ gốc đọt thứ 2 trở lên, cắt ở vị trí trên 4 - 5 cặp lá, hoặc tính từ mặt đất lên khoảng 1,2m là vừa. Tiến hành tỉa bỏ những chồi nhỏ yếu, chỉ giữ lại mỗi cây 3 - 4 cành cấp I, 8 - 10 cành cấp II và hệ thống cành cấp III đều các hướng.

- Tiến hành bấm ngọn đọt thứ 3 ngay vị trí phía trên cặp quả ổi non đã đậu và tỉa các quả dư. Sau một thời gian ngắn, ở nách các cặp lá cành cấp II và cấp III sẽ mọc ra các chồi mới cho quả. Tiếp tục bấm đọt những chồi mới ở vị trí trên cặp quả nhỏ như đã làm ở trên.

c) Kỹ thuật bón phân:

- Năm thứ 1: phân hỗn hợp tỷ lệ NPK 12 - 15 - 18, 4 lần bón mỗi lần 100g cộng với 50g amon sunphat.

- Năm thứ 2: 4 lần bón phân hỗn hợp mỗi lần 200g, cộng với 100g amon sunphat, tức là cả năm bón 1.300g cho 1 cây.

- Năm thứ 3: 4 lần bón phân hỗn hợp mỗi lần 300g, cộng với 150g amon sunphat cộng với 50g magie sunphat, tức là cả năm bón 2.000g cho 1 cây.

- Những năm sau, ổi đã ra hoa rộ, tăng lượng phân bón lên và tính thêm số lượng NPK trong sản lượng quả thu hoạch. Một tháng trước khi ra hoa, người ta thường bón phân nặng về đạm để ra hoa được nhiều.

6. Phòng trừ sâu bệnh:

- Nấm Glomerella cingualata làm cho quả đang lớn ngừng sinh trưởng và đen lại do bị bào tử nấm phủ kín. Nấm Fusarium và Macrophomina ở những đất không thoát nước có thể làm chết cây con hoặc cây 3, 4 tuổi. Một loại tảo Cephaleuros virescens gây ra những vết màu xám trên lá và trên quả. Những loại bệnh trên có thể trị bằng phun thuốc có đồng. Tuyến trùng ở những đất cát gây hại đôi khi đáng kể, do đó cũng phải chú ý luân canh, tăng cường bón phân tưới nước.

- Tháng 6, 7 những quả ổi chín, cùi đã mềm thường bị ruồi đục quả Dacus dorsalis đến đẻ, giòi đục luỗng, quả không ăn được, tỷ lệ bị hại đôi khi đạt 70 - 80% số quả chín. Bà con dùng Metila Ogenola hoặc Hudrolizat de protein để dẫn dụ và dùng bả trộn với một chất sát trùng như Malathion để trừ.

- Để phòng trừ các loại sâu bệnh miệng hút, nhất là rệp sáp phá hại ở những vườn ổi ít được chăm sóc và các loại: sâu đo, sâu kén đục lá cùng một số sâu róm rất to ăn lá và quả non, bà con cần phun lân hữu cơ, cacbamat.

7. Thu hoạch và bảo quản:

- Trồng từ hạt, ổi được thu hoạch sau khoảng 4 năm. Trồng bằng cành chiết chỉ cần 2 năm, có thể ít hơn. Vào năm thứ 3 - 5, năng suất có thể đạt 20 tấn/ha, vào năm thứ 6 - 7: 50 tấn/ha và hơn.

- Bảo quản ổi ở phòng lạnh, nhiệt độ 5 - 150C, độ ẩm không khí 85 - 90% có thể giữ được 3 - 4 tuần lễ.

 

Nguồn: Kythuatnuoitrong.com