Kỹ thuật xét nghiệm ung thư tại nhà (16/05/2023)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo cảm biến mới được thiết kế để phát hiện các protein gây ung thư. Sau khi sử dụng cảm biến để xét nghiệm nước tiểu, kết quả có thể được dùng để xác định chính xác loại khối u hoặc phân tích cách nó phản ứng với việc trị liệu.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế xét nghiệm được thực hiện trên một dải giấy, tương tự như xét nghiệm COVID tại nhà mà mọi người đã quen thuộc trong đại dịch. Các nhà khoa học hy vọng sẽ làm giảm chi phí xét nghiệm để nhiều bệnh nhân có thể dễ dàng tiếp cận.

Trong các thử nghiệm trên chuột, các cảm biến đã phát hiện hoạt động của enzyme từ các khối ung thư phổi. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng một bảng gồm 5 mã vạch DNA có thể phân biệt chính xác các khối u xuất hiện đầu tiên trong phổi do các tế bào ung thư đại trực tràng di căn đến phổi.

Liangliang Hao, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng các dấu hiệu của bệnh và để xem liệu có thể sử dụng các bảng mã vạch này không chỉ để đọc bệnh mà còn để phân loại bệnh hoặc phân biệt các loại ung thư khác nhau hay không”.

Để sử dụng trên người, các nhà nghiên cứu cho rằng sẽ cần sử dụng hơn năm mã vạch vì có rất nhiều loại khối u. Để đạt được mục tiêu đó, họ sẽ phải chế tạo chip vi lỏng có thể đọc đến 46 mã vạch DNA khác nhau từ một mẫu.

Loại xét nghiệm này không chỉ được sử dụng để phát hiện ung thư mà còn để đo lường mức độ đáp ứng của khối u với điều trị của bệnh nhân và dự báo khả năng tái phát sau điều trị. Các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm để tiến tới thử nghiệm trên người người.

Nguồn: N.P.D/vista.gov.vn