Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18909
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Làm gì khi bị choáng (15/06/2018)

         Choáng là tình trạng bệnh lý cấp diễn, do lưu lượng máu cung cấp tới não giảm xuống nhanh chóng khiến bạn mất ý thức, biểu hiện trên lâm sàng là huyết áp tụt nhanh.

 

1. Triệu chứng:

 

Triệu chứng choáng thường xuất hiện từ từ. Đầu tiên là các triệu chứng:

 

- Da mặt nhợt nhạt, có vẻ ngây dại.

 

- Mạch nhanh, huyết áp thấp.

 

Tiếp đó, nếu bị nặng hơn, các biểu hiện sẽ là:

 

- Mặt lộ ra đau đớn nhưng không kêu đau mà kêu mệt, lạnh, đụng đến bệnh nhân ít có phản ứng, da mặt xanh, mũi tóp, môi thâm, mắt lờ đờ.

 

- Da sờ thấy lạnh vì nhiệt độ hạ thấp, dưới 370C.

 

- Huyết áp tối đa 90, 80, 60 và có khi thấp hơn nữa, huyết áp tối thiểu hạ thấp 40, 30 và có khi không định được. Khoảng cách giữa hai mức huyết áp tối đa và tối thiểu cũng hạ xuống.

 

- Hơi thở nhanh, nhẹ, 14-20 lần/phút.

 

- Mạch đập nhanh, 100-120 có khi không đếm được.

 

- Những triệu chứng lâm sàng kể trên sẽ biến chuyển, thường là choáng nặng dần lên rồi bệnh nhân mạch yếu dần, da lạnh thêm, thở nhanh hơn, yếu hơn, đến khi không còn phản ứng gì nữa.

 

2. Xử lý khi bị choáng:

 

Nếu bạn cảm thấy choáng: Hãy nằm hoặc ngồi xuống, tựa đầu vào đầu gối.

 

Nếu một người nào đó choáng:

 

- Để người bệnh nằm ngửa nơi yên tĩnh, kê chân cao hơn so với tim. Chống lạnh nếu bệnh nhân bị lạnh (ủ nóng, đắp chăn, ủ bằng bình nước nóng, uống nước chè nóng...).

 

- Kiểm tra đường thở để đảm bảo là đường thở thông thoáng. Theo dõi nôn.

 

- Kiểm tra những dấu hiệu của tuần hoàn (thở, ho hoặc cử động). Nếu không có, thực hiện hồi sức tim phổi. Gọi cấp cứu. Tiếp tục hồi sức tim phổi cho tới khi có sự trợ giúp hoặc bệnh nhân có đáp ứng và bắt đầu thở.

 

- Giúp phục hồi lưu lượng máu tới não bằng cách nâng chân bệnh nhân cao hơn đầu. Nới lỏng dây thắt lưng, cổ áo hoặc chỗ quần áo chật. Bệnh nhân sẽ tỉnh lại nhanh chóng. Nếu bệnh nhân không tỉnh lại trong vòng 1 phút, hãy gọi cấp cứu.

 

- Nếu một người bị chấn thương do ngã kèm theo choáng, hãy điều trị những chỗ sưng, vết thâm tím hoặc chỗ rách một cách thích hợp. Cầm máu bằng cách ấn trực tiếp.

 

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống