Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20751
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Làm loãng huyết tương để trẻ hóa mô, đẩy lùi lão hóa ở chuột (24/06/2020)

Năm 2005, các nhà nghiên cứu trường Đại học California, Berkeley đã tạo ra một cặp ghép đôi dính liền chuột già và chuột non, cùng chia sẻ mạch máu và các cơ quan. Điều này có thể làm trẻ hóa mô và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa ở chuột già.

Nhiều sợi cơ mới tăng lên đáng kể ở những con chuột già (màu hồng), sau khi trải qua một quy trình pha loãng protein trong huyết tương so với trước khi chúng trải qua quy trình này.

Phát hiện này đã khơi mào một loạt các nghiên cứu về việc liệu máu của một con vật còn non rất có thể chứa protein hoặc phân tử đặc biệt nào đó có thể đóng vai trò là "suối nguồn của tuổi trẻ" cho chuột và người hay không.

Nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu cũng cho thấy các hiệu ứng đảo ngược tuổi tác tương tự có thể đạt được bằng cách đơn giản là làm loãng huyết tương của những con chuột già. Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Aging.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thay thế một nửa huyết tương của chuột già bằng hỗn hợp nước muối (saline) và albumin - trong đó albumin chỉ đơn giản là thay thế protein bị mất đi khi huyết tương ban đầu bị loại bỏ - có tác dụng làm trẻ hóa não, gan và cơ bắp tượng tự hoặc mạnh hơn so với việc ghép cặp với chuột non hoặc trao đổi máu của chuột non. Thực hiện quy trình tương tự trên chuột non không cho thấy các ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của chúng.

Phát hiện này làm thay đổi mô hình trẻ hóa từ máu của con vật non và hướng tới việc loại bỏ các yếu tố và các thành phần có khả năng gây hại trong máu người có tuổi.

Irina Conboy, giáo sư nghiên cứu sinh học tại UC Berkeley, cho biết: Ở người, thành phần của huyết tương có thể được thay đổi trong một quy trình lâm sàng gọi là thay thế huyết tương trị liệu, hay plasmapheresis, đã được FDA chấp thuận để điều trị nhiều loại bệnh tự miễn ở Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu hiện đang hoàn thiện các thử nghiệm lâm sàng để xác định xem liệu phương pháp thay thế huyết tương này có thể sử dụng để cải thiện sức khỏe tổng thể của người già và điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác bao gồm tổn thất cơ bắp, thoái hóa thần kinh, tiểu đường tuýp 2 và điều hòa miễn dịch .

Dobri Kiprov, giám đốc y tế của Apheresis Care Group, đồng tác giả của bài báo cho biết: “Tôi hy vọng kết quả của chúng tôi mở ra cơ hội nghiên cứu sâu hơn về việc sử dụng phương pháp thay thế huyết tương không chỉ cho lão hóa mà còn cho cả điều hòa miễn dịch”.

Nguồn: P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 22/06/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/lam-loang-huyet-tuong-de-tre-hoa-mo-day-lui-lao-hoa-o-chuot-2618.html