Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5613
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Lần đầu tiên tìm thấy nước trên bề mặt Mặt trăng (30/10/2020)

Theo các nghiên cứu mới được tiết lộ, lần đầu tiên các nhà khoa học đã xác định được nước trên bề mặt Mặt trăng. Họ cũng nhận ra rằng nước có nhiều trên Mặt trăng hơn họ nghĩ với các túi băng nhỏ bằng một đồng xu ẩn trong “vùng tối vĩnh cửu” trên “vệ tinh của Trái đất”.

Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của nước trên Mặt trăng từ năm 2009 và vào năm 2018, họ đã xác định được sự hiện diện của băng trên bề mặt Mặt trăng. Giờ đây, trong 2 nghiên cứu mới nhất, họ đã tìm ra nước trên bề mặt Mặt trăng và phát hiện cả những mảng băng bí mật ẩn trong những vùng bị che khuất vĩnh viễn.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là tiến sĩ Casey Honniball của NASA đã tìm thấy nước trên Mặt trăng bằng cách sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng SOFIA của NASA. Ông cho biết, có từ 100 đến 400 phần triệu nước, hay “gần tương đương với một chai nước 12 ounce (gần 355 ml) trong 1 m3 đất Mặt trăng”.

Trước đây, các nhà khoa học xác định nước trên Mặt trăng dựa trên dấu hiệu quang phổ - “mã vạch” riêng biệt mà họ sử dụng để xác định vật liệu. Nhưng cách này lại không thể phân biệt được nước với hydroxyl (phân tử OH) liên kết với các khoáng chất trên bề mặt Mặt trăng.

Tuy nhiên, với cách làm mới này, các nhà khoa học đã có thể phát hiện ra dấu hiệu hóa học duy nhất của nước. Họ đã tìm thấy nước ở gần miệng núi lửa Clavius trên Mặt trăng, cho rằng có thể nước bị “kẹp” giữa các hạt trên bề mặt Mặt trăng, giúp bảo vệ nó khỏi môi trường bên ngoài.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu từ tàu do thám Mặt trăng của NASA để nghiên cứu sự phân bố của các túi băng, nơi nước có thể tồn tại vĩnh viễn.

Trên thực tế, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng diện tích 40.000 km2 bề mặt Mặt trăng đều có khả năng giữ nước. Con số này gấp đôi khu vực mà các nhà khoa học từng ước lượng.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố cần phải xác minh đầy đủ sự tồn tại của nước để phục vụ cho tham vọng đưa các phi hành gia quay trở lại Măt trăng trong chương trình Artemis của NASA vào năm 2024, tạo ra các hầm trú ẩn lâu dài của con người trên bề mặt Mặt trăng, làm điểm xuất phát để chinh phục sao Hỏa.

“Các phi hành gia sẽ có nước để làm nước uống, làm nhiên liệu cho tên lửa. Họ cũng không cần đi đâu xa mà có thể tìm thấy nước ở ngay quanh mình”, Paul Hayne, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Nguồn: Vũ Phong/baochinhphu.vn

Ngày cập nhật: 27/10/2020

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/8.vgp