Lập trình tự gen giúp các nhà khoa học khai thác đất để sản xuất kháng sinh (06/07/2018)

Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã đưa ra một phương pháp hiệu quả hơn để tìm kiếm các loại kháng sinh tiềm năng trong đất. Phương pháp mới được gọi là lập trình tự metagenomic, cho phép các nhà khoa học lập trình tự bộ gen của nhiều vi khuẩn sống trong một mẫu đất nhỏ.

Hình ảnh minh họa.

Các nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp khảo sát để xác định trình tự gen liên quan đến việc sản sinh các phân tử có đặc tính kháng kháng sinh hoặc kháng nấm - các cơ chế bảo vệ do vi khuẩn phát triển có thể giúp con người chống nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu cho thấy các vi khuẩn như MRSA, E. coli và một số vi khuẩn khác ngày càng có khả năng kháng mạnh các loại thuốc kháng sinh phổ biến.

Để thử nghiệm phương pháp lập trình tự bộ gen mới, các nhà khoa học đã thu thập 60 mẫu đất với mỗi mẫu nặng 10g nằm cách mặt đất của một đồng cỏ ở Bắc California vài inch. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp lập trình tự metagenomic để xác định bộ gen của 1.000 vi khuẩn khác nhau, trong đó phát hiện 360 loại vi khuẩn mới.

Các nhà khoa học hiện đang phân tích các bộ gen mới được lập trình tự để tìm kiếm các chuỗi gen liên quan đến việc sản sinh các phân tử độc đáo và phức tạp. Các gen này có thể được cấy vào những sinh vật khác để xem chúng thực sự có khả năng mã hóa để tạo ra một protein hoặc enzym có tiềm năng hữu ích hay không. Các protein và enzyme này có thể tạo ra những phân tử có nhiều đặc tính dược phẩm khác nhau.

GS. Banfield cho rằng: “Hầu hết các phân tử sinh tổng hợp mới này đều bắt nguồn từ những vi khuẩn hiện diện nhiều nhất trong đất, nhưng chúng không được phát hiện vì con người không có bộ gen của chúng. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được không chỉ các loại kháng sinh mới, mà cả các loại dược phẩm mới".

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

Nguồn: N.T.T (NASATI/www.vista.gov.vn