Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3099
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Lễ công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ Việt Nam nổi bật năm 2016 (03/01/2017)

Ngày 27/12/2016, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (CLB Nhà báo KH&CN) đã tổ chức Lễ công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2016. Tham dự Lễ công bố có ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia; ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN; GS.TS Lê Hồng Khiêm, Viện Trưởng Viện Quản lý - Viện Hàn lâm KH&CN; cùng các đại diện của các cơ quan quản lý khoa học và công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, một số cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương, các nhà báo và đại diện của các sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2016 được công bố lần này.

Sự kiện tôn vinh các nhà khoa học lần này nhằm mục đích khẳng định vai trò quốc sách hàng đầu, cũng như động lực để phát triển kinh tế - xã hội của KH&CN trong năm 2016. Đồng thời cũng nhằm động viên, ghi nhận cống hiến các nhà khoa học và các tập thể nhà khoa học, qua từng năm, đối với sự phát triển kinh tế- xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Đây là lần thứ 11 liên tiếp, sự kiện bình chọn này được tổ chức. Cùng với hệ thống các giải thưởng, cuộc bình chọn là một cách đánh giá khách quan, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá và tôn vinh của xã hội thông qua góc nhìn của các nhà báo chuyên theo dõi lĩnh vực KH&CN.

Cuộc bình chọn các sự kiện KH&CN nội bật 2016 được thực hiện qua 2 vòng: Vòng 1, Ban chủ nhiệm gửi tới các nhà báo hội viên của câu lạc bộ mẫu phiếu chỉ có các lĩnh vực cần để đề cử. Sau đó các nhà báo tự đề cử những sự kiện nổi bật năm 2016. Vòng 2, từ phiếu đề cử của các nhà báo, Ban chủ nhiệm tập hợp và phân tích, lựa chọn ra 10 sự liện KH&CN nổi bật năm 2016 có số phiếu chọn cao nhất. Nhà báo Hà Hồng - Chủ nhiệm CLB - cho biết, việc bình chọn các sự kiện KH&CN nổi bật năm 2016 được thực hiện qua 2 vòng, thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh của xã hội thông qua góc nhìn của các nhà báo chuyên theo dõi lĩnh vực KH&CN.

10 sự kiện KH&CN nổi bật 2016 được công bố lần này là kết quả bình chọn của hơn 40 nhà báo viết về lĩnh vực KH&CN của gần 20 cơ quan truyền thông đại chúng từ Trung ương và địa phương thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, và lĩnh vực tôn vinh các nhà khoa học.

Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật năm 2016 đã được bình chọn:

Sự kiện thứ nhất: Ban hành hai Nghị quyết liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ.
Nghị quyết thứ nhất: Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa 12 đã ban hành Nghị quyết số 05 - NQ/TW về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Nghị quyết thứ hai: Ngày 2/11/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 297/NQ - UBTVQH 14 về nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển KH&CN nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2015 - 2020, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo.

Sự kiện thứ hai: Phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Mục tiêu của đề án nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới… Đồng thời, đề án cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…

Sự kiện thứ ba: Lần đầu tiên trao tặng "Giải thưởng Trần Đại Nghĩa”. Sự kiện này nhằm tôn vinh những tác giả của các công trình nghiên cứu có giá trị khoa học xuất sắc và đã triển khai ứng dụng; đồng thời khơi dậy tinh thần khoa học trong giới trẻ để nhiều nhà khoa học tiếp tục dấn thân trên con đường nghiên cứu khoa học.

Sự kiện thứ tư: Tổ chức thành công Hội thảo quốc tế Việt nam học lần thứ 5. Sự kiện này được tổ chức từ ngày 15 - 16/12/2016 tại Hà Nội với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” do Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với các bộ ngành và trung tâm nghiên cứu lớn tại Việt Nam tổ chức. Điểm mới tại hội thảo lần này là đề cập đến nội dung nghiên cứu Việt Nam rộng hơn, quan tâm đến cả giáo dục - đào tạo, chuyển giao công nghệ và biến đổi khí hậu.

Sự kiện thứ năm: Phát hiện di tích thời đại đá cũ ở An Khê - Gia Lai. Di tích thời đại đá cũ ở An Khê được các nhà khảo cổ học của Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) phát hiện vào cuối năm 2014. Sau 2 lần khai quật vào năm 2015 và 2016, các hệ thống di tích sơ kỳ Đá cũ ở thị xã An Khê là bằng chứng khẳng định nơi đây từ rất sớm đã là địa bàn sinh sống của người vượn đứng thẳng, giai đoạn bình minh của lịch sử nhân loại.

Sự kiện thứ sáu: Sự kiện Các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước trong giai đoạn 2011-2015 đang góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;

Sự kiện thứ bảy: Sự kiện Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin sởi - rubella. Đây là loại vắc xin do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) sản xuất vào tháng 11/2016 và là loại vắc xin đầu tiên được chuyển giao công nghệ và sản xuất thành công tại Việt Nam.

Sự kiện thứ tám: Bản đồ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ áp dụng cho ngành chọn tạo giống lúa, sản xuất lúa gạo tại Việt Nam. Đây là loại tài liệu cung cấp nhiều thông tin liên quan tới thị trường, công nghệ và sản phẩm. Xây dựng bản đồ công nghệ là cách tiếp cận phù hợp trong việc đánh giá toàn diện và khách quan hiện trạng, năng lực công nghệ trong các ngành, lĩnh vực sản xuất, cụ thể là chọn tạo và sản xuất giống lúa trong nông nghiệp.

Sự kiện thứ chín: Sản xuất thành công máy Plasma lạnh. Sau 4 năm nghiên cứu và thử nghiệm, TS Đỗ Hoàng Tùng (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) cùng các cộng sự đã sáng chế thành công máy phát tia plasma lạnh có tên PlasmaMed ứng dụng công nghệ hồ quang trượt. Sau khi được thử nghiệm lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn, máy PlasmaMed đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm trang thiết bị y tế. Hiện đã có khoàng 11 máy được đặt tại các bệnh viện lớn.

Sự kiện thứ 10: Năm người Việt Nam thuộc nhóm các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới bao gồm: PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (lĩnh vực khoa học máy tính), GS.TS Nguyễn Sơn Bình, GS.TS Nguyễn Thục Quyên, GS.TS Võ Văn Ánh; TS Trần Phan Lam Sơn.

 

Nguồn: www.vista.gov.vn