Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2805
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Liệu pháp triển vọng cho bệnh nhân trầm cảm kháng thuốc (20/10/2017)

Theo Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia Mỹ (NIMH), có 10-20% số người mắc bệnh trầm cảm trên thế giới (khoảng 350 triệu người) xuất hiện tình trạng kháng thuốc nên nhóm người này có thể áp dụng liệu pháp thay thế dưới đây.

Liệu pháp “Video games”

Video games hay trò chơi điện tử không hề xa lạ với mọi người, nhưng theo nghiên cứu của ĐH California và ĐH Washington (Mỹ) thì một trò chơi chuyên dụng được thiết kế có tên EVO có thể cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân trầm cảm lớn tuổi. Nó có tác dụng tầm soát các vấn đề về nhận thức, gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, như thiếu chú ý và thiếu sử dụng trí nhớ trong công việc. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, khi chức năng nhận thức được cải thiện thì tâm trạng và mức độ trầm cảm cũng giảm theo. Qua thử nghiệm, EVO phát huy tác dụng đáng kể đối với nhóm người trầm cảm lớn tuổi kháng lại với hầu hết các loại thuốc kê đơn. Vì vậy, phương pháp nói trên mang lại hiệu quả cao, không để lại tác dụng phụ như thuốc truyền thống, bất kỳ bệnh nhân nào cũng có thể tiếp cận với phương pháp điều trị này.

Dùng thuốc chống viêm

Mọi người đều biết, chứng viêm nhiễm có thể gây tổn hại cho cơ thể và làm tăng khả năng trầm cảm. Năm 2013, một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người sử dụng thuốc kháng viêm, thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tự miễn đã làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu nhỏ khác thực hiện năm 2015 cho thấy kết quả tương tự. Theo đó, những bệnh nhân trầm cảm có mức độ viêm não cao hơn 30% so với người khỏe mạnh.

Liệu pháp trị liệu bằng xung điện

Trị liệu bằng xung điện (ECT) không giống như mô hình nguyên thủy của Frankenstein phát minh cách đây hơn 70 năm, nó đã được cải tiến rất nhiều và được xem là giải pháp khả thi cho nhóm người mắc bệnh trầm cảm. Trong ECT, một dòng điện nhỏ được đưa đến não để gây ra một cơn động kinh ngắn, thời gian mất vài phút. Ở bệnh nhân trầm cảm sẽ được điều trị theo kiểu gây tê kéo dài một giờ, 3 lần/tuần, thời gian 2-4 tuần cho một cua điều trị.

Liệu pháp ETC rất hợp với nhóm người bị trầm cảm nặng, mà phương pháp điều trị khác như thuốc men và liệu pháp tâm lý truyền thống không phát huy tác dụng. Tuy nhiên, ECT có thể gây ra các phản ứng phụ tiêu cực như lẫn lộn, mất trí nhớ tạm thời hoặc lâu dài, các vấn đề về tim mạch và xuất hiện các cơn đau đầu.

Nguồn: Khoahoc.tv