Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12228
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Liên hợp quốc kêu gọi quản trị hiệu quả không gian vũ trụ (02/06/2023)

Trong báo cáo về chính sách “Vì toàn thể nhân loại - Tương lai của quản trị không gian vũ trụ,” Tổng Thư ký Guterres cho rằng việc bảo tồn không gian vũ trụ đòi hỏi biện pháp quản trị kịp thời.

Tên lửa đẩy vũ trụ Nuri do Hàn Quốc tự chế tạo mang theo 8 vệ tinh được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Naro tại làng Goheung, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc. (Ảnh: KARI/TTXVN phát).

Ngày 31/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định việc quản trị hiệu quả không gian vũ trụ là cần thiết vì lợi ích của toàn thể nhân loại.

Trong báo cáo giới thiệu chính sách mang tựa đề “Vì toàn thể nhân loại - Tương lai của quản trị không gian vũ trụ,” Tổng Thư ký Guterres cho rằng việc bảo tồn không gian vũ trụ đòi hỏi các biện pháp quản trị kịp thời và đa phương.

Theo báo cáo, trong 10 năm qua, sự tiếp cận của con người và các hoạt động trong không gian vũ trụ đã cơ bản thay đổi và các nhân tố chính đằng sau những thay đổi này sẽ gia tăng trong những thập kỷ tới.

Báo cáo đã nêu ra 3 dấu hiệu thể hiện cho xu hướng thay đổi "chưa từng có tiền lệ" này bao gồm số lượng các vật thể được phóng lên quỹ đạo; sự tham gia của khu vực tư nhân; cam kết của lĩnh vực công và lĩnh vực tư trong việc khai thác trở lại không gian và cho phép sự hiện diện lâu dài trong vũ trụ.

Báo cáo cho rằng sự thay đổi mang tính cách mạng này mang lại cả cơ hội và thách thức, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu phát triển hơn nữa cơ chế quản trị hiện tại để không ngừng thúc đẩy các sáng kiến, khám phá và đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong số các khuyến nghị về khai thác tiềm năng của không gian vũ trụ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Ủy ban Liên hợp quốc về khai thác sử dụng hòa bình không gian vũ trụ (COPUOS) xây dựng cơ chế thống nhất hướng tới đảm bảo tính bền vững cho không gian vũ trụ.

Tổng Thư ký Guterres đề xuất COPUOS xem xét phát triển các khuôn khổ quản trị mới cho nhiều lĩnh vực giúp đảm bảo việc khai thác sử dụng không gian vũ trụ bền vững như quản lý giao thông không gian, loại bỏ rác thải trong vũ trụ và các hoạt động khai thác tài nguyên không gian.

Báo cáo lưu ý rằng trên nền tảng hệ thống đa phương, một kỷ nguyên mới về khám phá không gian vũ trụ đã xuất hiện nhanh chóng.

Do đó, trách nhiệm chung của nhân loại là đảm bảo rằng luật vũ trụ quốc tế hiện hành được thực thi đầy đủ và các bên thực thi quản trị hiệu quả để thúc đẩy đổi mới và giảm thiểu rủi ro./.

Luyến Viên (TTXVN/Vietnam+)

Ngày cập nhật: 01/6/2023

https://www.vietnamplus.vn/lien-hop-quoc-keu-goi-quan-tri-hieu-qua-khong-gian-vu-tru/865795.vnp