Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2024
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Liệu pháp 3D mới cho việc ngăn ngừa rụng tóc (31/07/2020)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang North Carolina đã xác định được một phân tử microRNA đặc biệt xuất hiện để điều chỉnh quá trình tái tạo tóc, đây có thể là mục tiêu thuốc mới trong điều trị mà không liên quan đến việc phát triển và quản lý toàn bộ tế bào mới.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu về rụng tóc đã tập trung vào các tế bào nhú bì (DP) ở da, nằm ngay dưới gốc nang lông, nơi chúng hỗ trợ và điều chỉnh sự phát triển của tóc. Vì vậy, việc bổ sung các tế bào DP ở những người bị rụng tóc có thể giúp hỗ trợ quá trình mọc lại tóc.

Vấn đề với việc nuôi cấy tế bào mới của người trong phòng thí nghiệm thường được thực hiện trong môi trường hai chiều của món ăn, điều này không phản ánh hoàn toàn môi trường sống tự nhiên của chúng trong cơ thể. Để tạo ra các phiên bản chính xác hơn, các nhà nghiên cứu sử dụng các cấu trúc 3D được gọi là spheroids. Họ đã so sánh các phiên bản 2D và 3D của các tế bào DP được nuôi cấy, kiểm tra từng loại hoạt động để tái tạo lông ở chuột. Một nhóm động vật thứ ba được điều trị bằng minoxidil. Sau 20 ngày dùng thử, nhóm nghiên cứu thấy rằng các tế bào DP 3D hoạt động tốt nhất. Đến ngày 15, những con chuột trong nhóm này đã lấy lại được tới 90% độ phủ lông ban đầu của chúng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Ke Cheng, cho biết: Các tế bào 3D trong cấu trúc keratin hoạt động tốt nhất, vì hình cầu mô phỏng môi trường vi mô của tóc và cấu trúc keratin đóng vai trò là mỏ neo để giữ chúng ở vị trí cần thiết. Để điều tra thêm, nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra lý do tại sao các tế bào DP này hoạt động. Kết quả cho thấy là các phân tử nhỏ microRNA, quy định biểu hiện gen. Chúng được truyền giữa các tế bào trong các túi nhỏ gọi là exosome.

Bằng cách nghiên cứu microRNA trong exosome từ cả tế bào DP 2D và 3D, họ đã xác định được một loại đặc biệt hứa hẹn. Được biết đến như miR-218-5p, phân tử này đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của nang lông. Khi chúng tăng mức độ, sự phát triển nang lông tăng lên, đồng thời ức chế miR-218-5p làm chúng ngừng hoạt động. Với phân tử microRNA cụ thể này được phân lập, hứa hẹn là loại thuốc và phương pháp điều trị tốt trong tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Nguồn: Đ.T.V/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 31/7/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/lieu-phap-3d-moi-cho-viec-ngan-ngua-rung-toc-2793.html