Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5395
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Liệu pháp mới ngăn ngừa đột quỵ (10/12/2012)

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, họ đã tìm ra một phương pháp mới ngăn ngừa đột quỵ ở những bệnh nhân có nguy cơ cao nhờ chụp cắt lớp siêu âm động mạch cảnh ở cổ.

Các nhà nhà nghiên cứu từ Trường đại học Y Warwick Bệnh viện Coventry cho rằng, nghiên cứu của họ đã dùng chụp cắt lớp siêu âm để xem xét những bệnh nhân mắc bệnh động mạch cảnh - một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ.

Huyết khối có thể hình thành ở các động mạch cảnh bị bệnh tại cổ và các phần nhỏ khác của huyết khối có thể tách ra để tạo thành vi huyết khối, di chuyển gây chẹn những động mạch não quan trọng và dẫn tới yếu mệt, rối loạn lời nói, mất thị lực và các hội chứng đột quỵ nghiêm trọng khác.

Các thuốc kháng tiểu cầu chuẩn như aspirin có thể không ngăn ngừa sự hình thành các vi huyết khối có hại.

Chụp cắt lớp có thể được dùng để phát hiện những bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ rất cao vì vi huyết khối được hình thành cho dù trước đó đã dùng thuốc kháng tiểu cầu. Nhờ chụp cắt lớp, các tác giả thấy tirofiban - một thuốc kháng tiểu cầu khác được thiết kế để ức chế sự hình thành huyết khối - có thể ngăn chặn vi huyết khối ở những nơi mà trước đó đã điều trị (như aspirin) không hiệu quả.

Theo tác giả thì Những kết quả này cho thấy lựa chọn thuốc cứu nguy là rất quan trọng khi những bệnh nhân mắc bệnh động mạch cảnh phát triển vi huyết khối cho dù trước đó đã điều trị các thuốc kháng tiểu cầu.

Nguồn: tchdkh.org.vn