Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Loại kim cương mới cứng hơn kim cương trang sức (23/12/2016)

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là các nhà khoa học tại Trường Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã thực hiện một dự án quốc tế để sản xuất loại kim cương được cho là cứng hơn kim cương trang sức và có ích khi dùng để cắt vật liệu siêu rắn tại các địa điểm khai thác mỏ.

PGS. Jodie Bradby và nhóm nghiên cứu gồm có Nghiên cứu sinh Tiến sỹ Thomas Shiell và các chuyên gia đến từ Trường Đại học RMIT, Đại học Sydney và Hoa Kỳ, đã chế tạo được Lonsdaleite có kích thước nano. Đây là loại kim cương hình lục giác chỉ được tìm thấy trong tự nhiên tại vị trí có tác động của thiên thạch như Canyon Diablo ở Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu đã chế tạo Lonsdaleite bằng đe kim cương ở nhiệt độ 400oC, chỉ bằng một nửa mức nhiệt mà kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

TS. Bradby cho rằng: "Cấu trúc lục giác của các nguyên tử kim cương này khiến nó cứng hơn nhiều kim cương thường có cấu trúc khối lập phương. Chúng tôi đã từng chế tạo được kim cương ở cấp độ nano và điều đó rất thú vị vì thường với các vật liệu này “nhỏ hơn là mạnh hơn”.

Tên Lonsdaleite được đặt cho loại kim cương mới sau khi nhà nữ tinh thể học nổi tiếng người anh Kathleen Lonsdale được bầu là thành viên của Hội Hoàng gia. Nghiên cứu được công bố trên Scientific Reports.

GS. Dougal McCulloch tại RMIT, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng sự hợp tác của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này là cần thiết cho thành công của dự án. "Việc phát hiện ra kim cương lục giác nano tinh thể chỉ có thể được thực hiện nhờ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các nhà vật lý hàng đầu đến từ Úc và các nước khác. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng công cụ hiện đại như kính hiển vi điện tử".

Nguồn: www.vista.gov.vn (Theo http://phys.org/news/2016-12-diamond-harder-jeweller-ultra-solid-materials.html#jCp, 12/12/2016)