Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18218
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Loài ong sử dụng nhựa làm tổ thay cho lá (09/03/2017)

Hoạt động làm tổ của một số loài ong Megachiline ít được biết đến. Tiến sĩ Sarah Gess đã hợp tác với Bảo tàng Albany và Đại học Rhodes, Nam Phi, và Peter Roosenschoon, là cán bộ ở Khu Bảo Tồn Dubai Desert, các Tiểu Vương Quốc Ả Rập đã sử dụng những quan sát thu được trong cuộc khảo sát về hoa vào mùa xuân năm 2015, để bổ sung thêm kiến thức về ba loài thuộc giống ong này.

Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Hymenoptera Research, là một trường hợp kỳ lạ về ong, chúng đã xây tổ bằng các mảnh nhựa màu xanh lá cây. Sau khi kiểm tra hai tổ ong Megachile (Eurymella) patellimana, họ cho biết một số con ong cái đã xây tổ trong các hốc ở phần đất cát bị nén chặt bên dưới một cái cây, và con ong khác thì xây tổ ở các bờ rãnh thủy lợi.

Tuy nhiên, trong khi con ong trước được quan sát thấy đã mang theo một chiếc lá mới cắt, thì con ong sau được phát hiện thấy mang theo một loại vật liệu thay thế gây tò mò dưới dạng nhựa màu xanh lá cây. Sau đó, khi quan sát tổ ong, các nhà nghiên cứu nhận thấy hiện tượng này không phải là sự cố, có ít nhất sáu miếng nhựa màu xanh lá cây hẹp, giống hệt nhau, được gom lại trong nỗ lực xây tổ của chúng. Điều này chỉ ra rằng, con ong đã cố tình cắt các miếng dài khoảng 10 milimet bằng hàm dưới có răng lớn và khỏe trước khi mang chúng về tổ.

Theo trích dẫn của một nghiên cứu trước đó, "Mặc dù tình cờ thu được, nhưng việc sử dụng vật liệu nhựa mới mẻ này trong tổ có thể phản ánh những đặc điểm thích nghi sinh thái cần thiết của loài ong cho sự sống còn trong môi trường mà con người ngày càng chiếm ưu thế".

Hai nghiên cứu về loài ong thợ (Megachile (Maximegachile) maxillosa và Pseudoheriades grandiceps cho thấy, chúng xây tổ bằng cách sử dụng hỗn hợp nhựa và cát trong các lỗ đã có sẵn, chẳng hạn như cái tổ-bẫy ở trên mặt đất. Theo các nhà nghiên cứu, nhựa cây là một loại vật liệu làm tổ thông thường của rất nhiều loài ong thợ, còn được gọi là ong nhựa cây. Trước đây, người ta cho rằng, ngoài việc chống thấm nước cho tổ, nhựa cây có thể chứa các chất chống lại ký sinh trùng.

Nguồn: http://www.vista.gov.vn