Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9242
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Loại thuốc đầy hứa hẹn có thể ngăn chặn gen gây ung thư (04/04/2018)

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Michigan State đang tiến hành thử nghiệm một loại thuốc rất hứa hẹn có thể ngăn chặn một gen liên quan đến chứng béo phì do ung thư vú và ung thư phổi, cũng như ngăn ngừa các căn bệnh ung thư này phát triển. Những phát hiện này, dựa trên nên tảng của hai công trình nghiên cứu đặc biệt, đã được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research mới đây.

Nghiên cứu tiền lâm sàng đầu tiên do Karen Liby, Phó Giáo sư tại Khoa Dược và Sinh học dẫn dắt. Các kết quả cho thấy loại thuốc có tên là I-BET-762 cho thấy có khả năng trì hoãn đáng kể sự phát triển của ung thư vú và ung thư phổi.

I-BET-762 hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu ADN để nó ức chế một số protein quan trọng - gồm cả ung thư và tế bào miễn dịch - và cuối cùng làm giảm số lượng tế bào ung thư ở chuột xuống 80%”, Liby cho biết.

Các protein này rất quan trọng bởi vì chúng đóng một vai trò quan trọng đối với những gì xảy ra bên trong giữa các tế bào. Ví dụ, một protein đặc biệt, có tên gọi là pSTAT3, có thể hoạt hóa trong tế bào miễn dịch và ngăn không cho chúng thực hiện công việc của chúng, chẳng hạn như chiến đấu chống lại ung thư xâm lấn. Protein này cũng có thể trở nên tăng sinh quá mức bên trong các tế bào ung thư và hoạt động như một vật che chở và cuối cùng là bao trùm khối u.

Trong nghiên cứu của chúng tôi, loại thuốc này giảm cấp độ của pSTAT3 xuống 50% trong cả hai loại tế bào”, Liby nói.

Nghiên cứu thứ hai, dẫn đầu bởi Jamie Bernard, trợ lý giáo sư dược lý và độc tính học, đã áp dụng những phát hiện trong nghiên cứu của Liby lên tế bào tiền ung thư. “Chúng tôi đã xem xét trực tiếp tác động của I-BET-762 lên tế bào mà nó có thể trở thành khối u trên người, nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên chúng tôi phát hiện ra rằng loại thuốc này có thể ngăn chặn hơn 50% các tế bào này trở thành ung thư”. Bernard nói.

Gen c-Myc do các chất béo nội tạng gây ra, gen này được tìm thấy nằm xung quanh các cơ quan bên trong cơ thể nhưng nó trái ngược lại với chất béo dưới da, nằm dưới da. Mỡ nội tạng này nguy hiểm hơn cho sức khoẻ của bạn.

Bernard cho biết, gần 500 dạng ung thư mới liên quan đến béo phì. Có bằng chứng rằng chế độ ăn có chất béo nội tạng và nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ ung thư, và mặc dù các phương pháp điều trị ung thư hiện nay đã giúp làm giảm tỉ lệ tử vong do ung thư, nhưng số lượng các bệnh ung thư liên quan đến béo phì vẫn ngày càng tăng lên. “Do sự thành công hạn chế trong việc làm giảm tỷ lệ tử vong cao ở những bênh nhân ung thư vú và ung thư phổi, các phương pháp phòng ngừa mới là rất cần thiết”, Bernard nói.

Các loại thuốc mà hoạt động tương tự như I-BET-762 cũng đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng để điều trị một loạt các loại ung thư khác bao gồm ung thư bạch cầu, lymphoma, u não và u tủy. Liby và Bernard hy vọng I-BET-762 sẽ làm tăng cơ hội sống sót của bệnh nhân ung thư vú và ung thư phổi.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là sẽ làm rõ những gì cần phải được nhắm đích và do đó có thể được sử dụng để ngăn ngừa ung thư ở những bệnh nhân có nguy cơ cao”, Bernard cho biết. 

Nguồn: P.T.T (NASATI),

Cập nhật: 03/4/2018