Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11573
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Loại thuốc mới làm tăng cholesterol lipoprotein ở khỉ và người (10/05/2021)

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại công ty Dược phẩm Anh AstraZeneca đã phát triển một loại thuốc kháng thể mới làm tăng mức cholesterol lipoprotein (HDL-C), được cho là cholesterol tốt, ở Khỉ thử nghiệm và ở Người. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Science Translational Medicine, nhóm nghiên cứu đã mô tả chi tiết loại thuốc này và tác dụng của nó khi được thử nghiệm trên Khỉ và Người.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại công ty Dược phẩm Anh AstraZeneca đã phát triển một loại thuốc kháng thể mới làm tăng mức cholesterol lipoprotein (HDL-C), được cho là cholesterol tốt, ở Khỉ thử nghiệm và ở Người.

Trong suốt nhiều năm, các nhà nghiên cứu y học đã quảng cáo về lợi ích của việc giảm cholesterol “xấu” trong máu. Những lipoprotein mật độ thấp (LDL) này được cho là có thể dẫn đến các biến cố tim mạch nguy hiểm khi chúng tích tụ trong máu. Mặc dù đã có nhiều loại thuốc đã được phát triển để điều trị cho những bệnh nhân có lượng LDL cao. Đồng thời, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y tế cũng đã gợi ý rằng nên tăng cường cholesterol “tốt” trong máu. Tuy nhiên, thật không may, những nỗ lực phát triển thuốc có tác dụng này đã không thành công.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu tại AstraZeneca đã đưa ra một loại thuốc mới cho thấy hứa hẹn khắc phục được các vấn đề hạn chế gặp phải ở những nỗ lực khác trong quá trình thử nghiệm ban đầu.

Loại thuốc hiện có tên là MEDI5884, được công ty phát triển như một loại thuốc kháng thể thử nghiệm - sau đó thử nghiệm cho thấy nó có tác dụng làm giảm HDL-C ở khỉ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó trung hòa lipase nội mô, liên quan đến bệnh tim mạch vành, và nhờ đó tăng mức HDL-C. Các thí nghiệm cho thấy nó có thể tăng mức HDL-C gấp đôi ở khỉ chỉ trong hai tuần và dường như nó không có bất kỳ tác động tiêu cực nào.

Nhờ vào các phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại thuốc này trên một nhóm nhỏ người tình nguyện. Họ phát hiện ra rằng loại thuốc này cũng làm tăng mức HDL-C ở Người, mặc dù không nhiều như ở Khỉ. Nhưng họ cũng phát hiện ra rằng loại thuốc này cũng làm tăng nhẹ mức cholesterol xấu, vì vậy họ đã xử lý trước bằng chất ức chế PCSK9 ở những con khi thử nghiệm trước khi cho chúng uống MEDI5884. Thật không ngờ, kết quả là mức HDLC-C tăng lên nhưng mức LDL thì không.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc kết hợp hai loại thuốc này dường như làm tăng hiệu quả của cả hai. Họ cũng gợi ý rằng sự kết hợp của cả hai loại thuốc trên có thể dẫn đến một phương pháp kiểm soát cholesterol cho những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch.

Nguồn: P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 04/5/2021

https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/loai-thuoc-moi-lam-tang-cholesterol-lipoprotein-o-khi-va-nguoi-3519.html