Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3010
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Lockheed Martin tạo ra loại lade công suất 30 kW (21/02/2014)

Trong một bước tiến đối với vũ khí lade, tập đoàn Lockheed Martin (tập đoàn chế tạo máy bay, vũ khí, tên lửa, vệ tinh và các thiết bị quốc phòng tiên tiến của Hoa Kỳ) vừa tạo ra một siêu lade năng lượng cao 30 kW, bằng cách kết hợp nhiều lade vào một chùm tia sáng. Theo tập đoàn này, đây là loại lade công suất cao nhất nhưng vẫn có thể duy trì chất lượng chùm tia và hiệu quả điện, mở đường cho một hệ thống vũ khí lade mới có phạm vi hoạt động rộng bao gồm cả trên không, trên bộ và trên biển.

Đây là thành quả của một chương trình nghiên cứu và phát triển nội bộ về phổ tia kết hợp. Mặc dù vũ khí lade đã được thử nghiệm thành công trong quá khứ, chẳng hạn nó có thể theo dõi và tiêu diệt mục tiêu, nhưng lại thiếu tính thực tế của một vũ khí chiến thuật bởi vì hệ thống vận hành nó quá lớn, cần quá nhiều năng lượng và là khó làm mát.

Chương trình nghiên cứu và phát triển “Phổ tia kết hợp” tìm cách khắc phục những hạn chế trên bằng mô-đun lade sợi quang. Lade sợi quang là các tia lade trong đó môi trường trung gian hoạt hóa bao gồm một sợi quang được pha tạp với một yếu tố đất hiếm như erbium, ytterbium, neodymium… Các sợi quang có tính linh hoạt, do đó chùm tia lade có thể dài hàng nghìn mét để có hiệu quả hơn, nhưng lại chiếm rất ít không gian bởi vì nó có thể được cuộn lại như một sợi dây thừng và dễ dàng để làm mát. Ngoài ra, lade sợi quang rất bền và phóng ra chùm lade chất lượng cao.

Nhưng tính năng quan trọng đối với Lockheed Martin là lade sợi quang được định hướng đi dễ dàng, như nước qua một đường ống. Phổ tia kết hợp liên quan đến việc tạo ra các chùm tia lade từ một số mô-đun lade sợi quang - mỗi mô-đun tạo ra ánh sáng lade ở tần số riêng của nó. Các mô-đun được kết hợp với nhau để tạo thành chùm tia lade mạnh mà chỉ sử dụng lượng điện năng bằng 50% lượng điện năng của hệ thống lade tương đương.

TS. Ray O. Johnson, Phó chủ tịch và Giám đốc công nghệ của Lockheed Martin cho biết: "Lockheed Martin đã nâng cao được công suất đối với hệ thống laser điều khiển bằng điện phù hợp cho các ứng dụng quân sự. Những tiến bộ trong các cấu phần lade, cùng với sự trưởng thành và chất lượng của công nghệ chùm tia kết hợp, đang hỗ trợ cho mục tiêu của chúng tôi là cung cấp các hệ thống vũ khí lade nhẹ và chắc chắn để sử dụng trên các thiết bị quân như máy bay trực thăng, tàu và xe quân sự".

Nguồn: www.vista.vn  (Theo: http://www.gizmag.com)