Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8054
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học nông nghiệp

Lớp phủ giữ chuối không chín (06/09/2012)

Rất nhiều người thích ăn chuối, nhưng có một vấn đề là loại quả này dễ bị chín nẫu. Tuy nhiên, nhà khoa học thuộc Đại học KH&CN Thiên Tân, Trung Quốc, đã nghiên cứu ra một lớp phủ dạng xịt có thể giữ cho chuối tươi trong gần 2 tuần.

Giống như các loại rau quả khác, chuối vẫn tiếp tục quá trình hô hấp qua vỏ sau khi thu hoạch. Tốc độ hô hấp càng nhanh thì quả càng nhanh chín. Tuy nhiên, không giống các loại quả khác, tốc độ hô hấp của chuối không chậm lại sau khi được thu hái. Điều này khiến cho chuối chín nhanh hơn các loại quả khác, làm chúng bị thâm và mềm trước khi được sử dụng.

Lớp phủ mới được tạo ra là một loại hydrogel có tác dụng làm chậm quá trình hô hấp và tiêu diệt vi khuẩn gây thối quả. Thành phần quan trọng của lớp phủ là chitosan, một hợp chất được tìm thấy trong vỏ giáp xác, được tạo ra nhiều từ ngành công nghiệp hải sản. Các nhà nghiên cứu đã xem xét việc sử dụng chitosan vào các ứng dụng như bộ lọc virut, lớp phủ tự liền vết xước và bóng bán dẫn tương hợp sinh học.

Theo TS Xihong Li, chuối xanh được phủ lớp phủ mới có thể duy trì được tới 12 ngày. Mỗi người thích ăn ở một độ chín khác nhau, tuy vậy chuối thường chỉ để được lâu nhất là 1 tuần.

Các nhà khoa học đã hình dung ra ứng dụng của lớp phủ trong tiêu dùng, các siêu thị và việc vận chuyển. Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị và Triển lãm Quốc gia lần thứ 244 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ tại Philadelphia. 

Nguồn: NASATI