Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 17588
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Lớp phủ thông minh mới làm sạch tràn dầu nhanh và hiệu quả hơn (23/05/2014)

Tiếp sau những sự cố tràn dầu ngoài khơi gần đây và tính phổ biến ngày càng tăng của kỹ thuật fracking trong đó nước được sử dụng để giải phóng dầu và khí từ đá phiến, cần có các phương pháp dễ dàng, nhanh gọn để tách dầu khỏi nước. Vì thế, các nhà khoa học tại trường Đại học Durham, Anh đã tạo ra lớp phủ không chỉ tách dầu khỏi nước mà còn có thể ngăn chặn các bề mặt khỏi bị bám sương mù và bụi bẩn. Báo cáo nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Applied Materials & Interfaces của Hội hóa học Hoa Kỳ.

Thông thường, để xử lý tràn dầu, cần phải sử dụng chất hấp thụ như đất sét, rơm và bông để thấm dầu, nhưng các vật liệu này không hiệu quả vì chúng hút cả nước. Và cần có nhiều bước và thiết bị bổ sung để loại bỏ dầu khỏi chất hấp thụ, việc làm này khó thực hiện trên tàu. Gần đây, các nhà nghiên cứu chú ý đến các vật liệu thông minh mới gọi là lớp phủ “kỵ dầu-ưa nước” cho nước thấm qua và cản dầu. Đến nay, các màng này thực hiện việc tách dầu khỏi nước chỉ mất vài phút, nhưng lại khó sản xuất hoặc ngăn dầu không hiệu quả. Do đó, nhóm nghiên cứu đã cải tiến vật liệu này.

Các nhà khoa học đã chế tạo lớp phủ kỵ dầu-ưa nước gắn vào các mảng lưới kim loại giống những gì được sử dụng trong cửa chắn. Khi đổ hỗn hợp dầu và nước lên trên, nước chảy nhỏ giọt qua lớp phủ xuống bình chứa phía dưới, trong khi dầu vẫn ở lại trên mặt lưới. Sau đó, chỉ cần nghiêng lưới để dầu chảy vào bình chứa khác. Hoạt động tách dầu diễn ra tức thì và hiệu quả hơn các màng thông dụng và chỉ cần một bước để chế tạo lớp phủ. Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh lớp phủ này có thể chống sương mù và tự làm sạch.

Nghiên cứu đã được sự tài trợ của Hội đồng nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vật lý Hoa Kỳ.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Sciencedaily)