Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19432
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Lý giải về sự hình thành của cơ người (22/11/2018)

 

Tất cả các loài động vật có xương sống đều cần có cơ để hoạt động. Cơ là mô phổ biến nhất trong cơ thể con người và là bộ phân không thể tách rời với thao tác di chuyển.

 

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã khám phá ra hai protein cần cho sự phát triển của cơ xương. Nghiên cứu này do GS. Jean-François Côté tại Viện nghiên cứu lâm sàng Montreal (IRCM) dẫn đầu, có thể giúp hiểu rõ hơn về các bệnh về cơ hiếm gặp và đưa ra những liệu pháp mới.

 

Mô cơ xương. Hình ảnh: Trường đại học y khoa Michigan

 

Từ phản ứng tổng hợp hạt nhân đến dung hợp tế bào

 

Cơ xương liên kết với xương cho phép cơ thể của chúng ta di chuyển. Cho dù trong một phôi đang phát triển hay cơ thể của vận động viên chuyên nghiệp, thì trình tự tương tự dẫn đến sự hình thành của cơ xương.

 

"Trong động vật có xương sống, các tế bào có nguồn gốc từ tế bào gốc, được gọi là nguyên bào cơ, đầu tiên liên kết với nhau, rồi cuối cùng gần như chạm vào và ép màng tế bào của chúng", tác giả chính của nghiên cứu Jean-François Côté, Giám đốc Tổ chức Khung tế bào của IRCM giải thích. 

 

Cuối cùng, các nguyên bào cơ hợp nhất để tạo ra một tế bào lớn. Hiện tượng này được gọi là sự "hợp nhất tế bào", rất cụ thể. Ông Côté cho rằng: “Sự hợp nhất của tế bào chỉ liên quan đến một vài mô, bao gồm sự phát triển của nhau thai và định hình (phục hồi lại, tổ chức lại, tu sửa) lại xương của chúng ta”.

 

Chuyển động của các tế bào cơ

 

Để phát triển và cả phục hồi lại cơ bắp, nguyên bào cơ phải thực hiện chuyển động rất thận trọng. Hoạt động di chuyển không được phép sai, nếu không sẽ xuất hiện lỗi. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã mô tả phát hiện của họ về hai loại protein ClqL4 và Stabilin-2 điều chỉnh chuyển động này.

 

ClqL4 và Stabilin-2 đảm bảo việc thực hiện thành công chuyển động tinh tế của các nguyên bào cơ. Hai protein này làm chậm và lần lượt kích thích sự dung hợp của tế bào tại những thời điểm mang tính quyết định. Vai trò của chúng rất quan trọng: nếu "nhịp" của nguyên bào cơ bị gián đoạn, các cơ sẽ không có kích thước phù hợp và chức năng của chúng sẽ bị ảnh hưởng. Đây là những triệu chứng xuất hiện trong các bệnh về cơ bắp với đặc trưng là cơ yếu gây khó khăn cho một số chuyển động.

 

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu tiếp theo để xác định xem các kết quả nghiên cứu có thể trở thành liệu pháp nhằm vào các bệnh cơ hiếm gặp như chứng loạn dưỡng cơ.

 

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 15/11/2018