Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11090
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Magie có thể duy trì tốt mức vitamin D tối ưu (15/01/2019)

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Vanderbilt-Hoa Kỳ phát hiện magiê có thể tối ưu hóa tình trạng vitamin D trong cơ thể, tăng hàm lượng ở những người bị thiếu vitamin D và giảm bớt ở những người có hàm lượng cao vitamin D.

 

Một nghiên cứu gần đây điều tra tầm quan trọng của magiê trong tình trạng thiếu vitamin D.

 

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Qi Dai đến từ Đại học Vanderbilt, đã báo cáo về mối quan hệ giữa lượng magiê và lượng vitamin D ở hơn 12.000 cá nhân tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) 2001 của Nghiên cứu từ năm 2000-2006. Tại đây, Tiến sĩ Dai và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có lượng magiê hấp thụ cao, cho dù từ nguồn thực phẩm hoặc uống bổ sung, ít có khả năng có lượng vitamin D thấp. Điều quan trọng, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên quan có thể có giữa lượng magiê và giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt khi họ xem xét tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư ruột.

 

Thiếu magiê làm giảm quá trình tổng hợp và chuyển hóa vitamin D. Để xem xét mối liên hệ giữa bổ sung magiê và mức vitamin D chi tiết hơn, nhóm nghiên cứu đã làm việc với một nhóm nhỏ gồm 180 cá nhân tham gia Thử nghiệm phòng chống ung thư đại trực tràng cá nhân, trong đó có tổng cộng 250 cá nhân. Điều trị bằng bổ sung magiê dẫn đến sự gia tăng nồng độ vitamin D ở những người có mức độ thấp ban đầu, nhưng nó làm giảm mức độ vitamin D ở những người có mức độ cao. Điều này rất quan trọng vì có mối liên quan giữa quá nhiều vitamin D và lượng canxi dư thừa trong máu (tăng calci máu), có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Mặt khác, các nhà nghiên cứu đã liên kết lượng vitamin D thấp với nhiều triệu chứng khác nhau và đặc biệt quan tâm đến vai trò của nó trong ung thư ruột.

 

Kết quả của các nghiên cứu gần đây xem xét mối liên hệ giữa vitamin D và ung thư ruột là trái ngược nhau. Đầu năm 2018, News News Today đã báo cáo về một nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ 17 đoàn nghiên cứu và bao gồm 5,706 cá nhân bị ung thư ruột và 7.107 người tham gia kiểm soát. Trong nghiên cứu này, các tác giả nhận thấy rằng những người có mức vitamin D dưới mức hướng dẫn quốc gia có nguy cơ mắc ung thư ruột tăng 31%. Tuy nhiên, tháng 11/2018, một nghiên cứu khác cho thấy những người tham gia nghiên cứu sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D không khác gì những người dùng giả dược khi phát triển ung thư, bao gồm cả ung thư ruột.

 

Tiến sĩ Martha Shrubole, giải thích: "Thiếu vitamin D là một vấn đề đã được công nhận là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở quy mô khá lớn ở Hoa Kỳ. Trong nhiều trường hợp, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã khuyến nghị bổ sung vitamin D cho những người có xét nghiệm máu cho thấy mức độ thấp của vitamin D. Tuy nhiên, ngoài vitamin D, thiếu magiê là một vấn đề chưa được công nhận. Có tới 80% người dân không tiêu thụ đủ magiê trong một ngày để đáp ứng mức cần thiết ở chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) dựa trên những ước tính quốc gia. Dữ liệu mà nhóm nghiên cứu đã trình bày cho thấy việc cung cấp đủ lượng magiê là rất quan trọng để cho phép cơ thể điều chỉnh mức vitamin D. Nhiều nghiên cứu là cần thiết để xác định chính xác làm thế nào điều này ảnh hưởng đến ung thư ruột và các điều kiện khác”. 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 11/01/2019