Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 24773
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Mạng xã hội việt nam” cuộc đua mới bắt đầu “ (27/01/2011)

Từ nhu cầu định vị đến sự kết nối

Trên thế giới, mô hình mạng xã hội dựa trên địa điểm (location based social networking) không mới. Foursquare có thể xem là hình mẫu thành công đầu tiên của hình thức mạng xã hội này. Dennis Crowley và Naveen Selvadurai phát triển Foursquare từ năm 2009, đến năm 2010, sản phẩm này đã có sự phát triển ngoạn mục.

Ý tưởng về mạng xã hội dựa trên địa điểm manh nha khi điện thoại thông minh với hệ thống định vị ra đời. Ban đầu, hệ thống định vị giúp người dùng xác định được vị trí của họ và tìm đường trên bản đồ, hiểu nôm na là tích hợp một bản đồ vào điện thoại di động. Nhưng nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở đó. Với mạng xã hội địa điểm, người dùng sau khi đăng nhập ngoài việc tìm kiếm thông tin về địa điểm, có thể tạo ra một mạng kết nối với các người dùng khác thông qua việc họ hiển thị đăng nhập và chia sẻ với nhau các địa điểm mình quan tâm.

Trang công nghệ out-smarts đánh giá những mạng xã hội dựa trên địa điểm hàng đầu trên thế giới hiện nay là: Foursquare, Facebook Places, Loopt, Gowalla và Yelp.

Cuộc đua bắt đầu

Ở Việt Nam, mạng xã hội bản đồ được nhắc đến lần đầu tiên khoảng đầu năm 2009, khi ứng dụng KunKun của hai sinh viên khoa Công nghệ thông tin, đại học Bách Khoa TP.HCM giành giải nhất cuộc thi Mùa hè sáng tạo (tháng 3/2009).

So với mạng xã hội bản đồ kunkun.vn mới ra mắt của Viettel, ý tưởng có vẻ khá giống nhau. Mặc dù ra mắt vào thời điểm khá nhạy cảm và được “đồn” là mạng xã hội thay thế Facebook, nhưng đến nay, KunKun dường như chưa có sự vận động.

Được truyền thông khá rầm rộ từ trước khi ra mắt, ngày 11/1, Yoo! xuất hiện trên thị trường với một số tính năng định vị được nhấn mạnh. Người dùng đăng nhập Yoo! có thể nhận được các gợi ý về những thành viên khác ở gần địa điểm của mình, tuy thế, chức năng cập nhật vị trí tự động có vẻ chưa hoạt động ổn định, người dùng cập nhật địa điểm thủ công thì sẽ nhận được nhiều hơn các gợi ý về các thành viên ở gần và địa điểm ở gần. Đây là sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ trẻ (NES) phát triển.

Chưa chính thức ra mắt nhưng goLocation, một phân hệ nằm trong mạng xã hội go.vn có vẻ như sẽ khắc phục được những giới hạn của hai mạng xã hội kể trên. Sự hình thành của goLocation có thể so sánh như sự ra đời của một hành tinh trong dải ngân hà, nó cũng cho thấy những tham vọng của “người khổng lồ” go.vn. Không chỉ dừng ở việc phát triển một mạng xã hội, Mạng Việt Nam go.vn thai nghén trong nó những mạng xã hội đặc thù mà goLocation là một.

Lợi thế của mạng xã hội chính từ các mạng xã hội liên kết với nó trong tổng thể Mạng Việt Nam. Mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng cộng đồng của goLocation đã được hình thành cùng với thời điểm Mạng Việt Nam ra đời từ gần một năm trước. Tận dụng thế mạnh của 2.5 triệu người dùng hiện có và đang tăng lên với tốc độ chóng mặt từng ngày, tập khách hàng tiềm năng với 60 triệu tài khoản của toàn hệ thống VTC và tập người dùng là những học sinh tham dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) trải dài khắp đất nước, goLocation có những ưu thế về địa điểm và cộng đồng mà một mạng xã hội mới ra đời luôn ao ước.Sự phát triển công nghệ đang dần đáp ứng được nhu cầu kết nối của con người.

                                                                                                                   Nguồn Go.vn