Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8041
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Mẹo chống nóng mùa hè (11/07/2018)

           Miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ nhiều nơi lên hơn 40 độ C. Làm thế nào để vượt qua những ngày nắng nóng kinh hoàng như hiện nay mà vẫn duy trì sức khỏe trong những ngày oi nóng?

Một số cách dưới đây có thể hữu ích cho bạn vượt qua một ngày nắng nóng:

-  Tránh các đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê… vì chúng khiến cơ thể chúng ta mất nước nhanh hơn. Tốt nhất nên uống nước mát, uống ít một và liên tục cả ngày. Mỗi người nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, nhưng nếu bạn phải làm việc ngoài trời nên bổ sung nước liên tục.

-   Chia nhỏ bữa ăn thay vì tập trung ăn vào 3 bữa chính.

-  Nếu  bạn vừa đi ngoài đường về nhà, muốn làm mát nhanh, hãy để cổ tay của bạn dưới vòi nước chảy  trong 5 giây, cứ vài giờ lặp lại 1 lần.

- Sử dụng túi làm mát, giữ các túi làm mát trong tủ lạnh, nếu phải đi ra ngoài hãy mang theo chúng. Khi cảm thấy nắng nóng hãy vào nơi nào đó mát mẻ, áp túi làm mát lên mặt, sau cổ để giảm nhiệt.

-   Một trong những cách sinh viên thường làm là đặt 1 khay nước đá trước một chiếc quạt điện, nó sẽ giúp làm mát không khí.

-  Khi phải di chuyển ngoài đường, cần tránh giờ cao điểm nắng nóng từ 9h sáng đến 16h chiều. Chú ý bổ sung nước ít nhất mỗi giờ hoặc khi cảm thấy khát, tối thiểu cần uống nửa lít nước mỗi giờ nếu đi ngoài trời nắng nóng liên tục, khi cần có thể uống nhiều hơn.

-  Trước khi ra khỏi nhà 30 phút, nên bôi kem chống nắng, chú ý không dùng cho trẻ dưới 6 tháng. Cứ sau 2 giờ phải bôi kem chống nắng lại.

-   Nên mặc quần áo thoáng mát, tốt nhất nên dùng quần áo rộng, bằng vải thun thấm mồ hôi, thông gió tốt.

-   Khi cảm thấy chóng mặt, chuột rút, đau đầu, nhìn mờ…. có thể là những dấu hiệu sớm của say nắng, mất nước. Bạn cần vào nhà hoặc chỗ có bóng râm nghỉ ngơi ít nhất nửa giờ, đồng thời ăn và uống bổ sung nước cho cơ thể.

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống