Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3353
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Mẹo vặt chống trời nồm ẩm (27/04/2015)


Đóng kín cửa

Khi độ ẩm trong không khí tăng cao, sương mù dày đặc, hãy đóng kín cửa và bịt các kẽ hở thật kín để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nhiều gia đình cho rằng mở cửa cho thoáng nhà là sai lầm. Nếu mở cửa không khí ẩm vào nhà càng nhiều và độ ẩm ướt càng cao.

Lau nhà bằng khăn khô

Biện pháp tối ưu trong những ngày nồm ẩm là lau chùi nhà cửa. Tuy nhiên, thay vì lau nhà bằng khăn ướt như bình thường thì chúng ta dùng khăn khô để thấm nước. Việc lau bằng khăn ướt sẽ làm nhà bạn thêm “đổ mồ hôi” mà thôi.

 

Than củi và vôi sống

Hãy mua 10-15kg vôi sống, đựng vào thùng gỗ hoặc thùng giấy và đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng. Vôi sống sẽ làm nhà cửa khô thoáng hơn. Ngoài ra than củi phơi khô cũng có tác dụng hút ẩm, tuy nhiên hiệu quả lại không bằng vôi sống. Ngược lại than củi có thể dùng nhiều lần, bằng cách dùng xong đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời sau đó lại dùng tiếp.

Với đồ điện tử

Thời tiết ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy, để khắc phục tình trạng này, cần để thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, cũng nên duy trì đồ điện hoạt động một vài tiếng mỗi ngày.

Để tránh tình trạng rò điện, không nên kê các thiết bị điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất là đặt đồ điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15cm.

Đối với quần áo

Nên hạn chế giặt quần áo trong những ngày trời nồm ẩm, nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn rồi mới cất quần áo vào tủ. Không nên hong khô quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Đồng thời để hạn chế ẩm mốc, sử dụng một vài viên chống ẩm sẽ là biện pháp tốt hơn cho tủ quần áo.

Với thực phẩm

Trời nồm ẩm cũng làm đồ ăn bị ẩm ướt dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, tất cả đồ ăn nên cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài.  

 Với trẻ nhỏ và người già

Đặc biệt, nấm mốc cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ. Cha mẹ không cho trẻ đi chân đất hoặc bò dưới sàn nhà ẩm ướt. Tránh bị nhiễm lạnh cần mặc cho trẻ đủ ấm, tuyệt đối không mặc những quần áo còn ẩm, chưa khô hẳn. Đồng thời, chú ý chế độ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn