Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3741
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Mẹo xử lý quần áo mốc, ẩm (27/04/2015)

 

Về mặt khoa học, trong số hàng trăm nghìn loại nấm mốc, có khoảng 10 loại gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe con người như viêm xoang, viêm phế quản, suy hô hấp, dị ứng.

Người hít phải những bào tử nấm mốc có thể bị nhiễm trùng hoặc dị ứng (hen suyễn, xoang, …). Các dấu hiệu nhận biết người bị nhiễm trùng hoặc dị ứng do nấm mốc gồm: ho, mệt mỏi kéo dài, đau mắt và vòm họng, đau đầu, kích ứng da hoặc buồn nôn.

 

Sau đây là mẹo xử lý quần áo mốc, ẩm do phơi lâu ngày không khô:

Xử lý mốc trắng: Hòa tan bột giặt với nước ấm, cho từ từ baking soda (bột nở) hoặc phèn chua với tỷ lệ một thìa cà phê (thìa nhỏ) cho 2-3 món đồ; ngâm khoảng 5-10 phút, sau đó vò sạch những chỗ bị mốc, rồi xả sạch, phơi khô.

Lưu ý:

- Không ngâm quần áo quá 10 phút.

- Giặt bằng tay cho hiệu quả tốt hơn giặt bằng máy giặt.

- Không dùng nước nóng để giặt đồ có màu hoặc vải pha nhiều nilon, vải lụa…

Xử lý mốc đen: Mốc đen thường xuất hiện nhanh và rất dễ lây lan. Việc xử lý mốc đen chỉ có thể cứu vãn khi những đốm đen mới hình thành.

- Đối với những sản phẩm sợi thô và trắng trơn: ngâm quần áo vào nước nóng với một ít thuốc tẩy trong khoảng 20 phút. Sau đó giặt lại, xả sạch và phơi khô.

- Đối với những chiếc áo có màu hoặc họa tiết: hòa tan bột giặt vào nước ấm, với 5 lít nước bạn có thể cho 2 thìa to dấm và 2 thìa cà phê baking soda hoặc phèn chua; nhúng từng phần mốc, vò nhẹ tới khi đốm đen mờ đi hoặc biến mất; sau đó xả nước, rồi giặt với nước giặt khác, phơi khô.

Lưu ý: Nên thử nghiệm độ tẩy màu của dung dịch trước khi áp dụng cho nhiều đồ.

Xử lý quần áo hôi do phơi lâu ngày không khô: Đổ một chút rượu vodka vào bình xịt (có thể pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 nếu mùi hôi không quá nặng), xịt lên quần áo, rồi phơi nơi khô thoáng. Rượu vodka có tác dụng khử mùi rất tốt mà không lưu lại mùi rượu trên quần áo.

Ngoài ra, nếu thấy tiết trời mưa ẩm, bạn nên kiểm tra quần áo đang phơi thường xuyên để phát hiện ẩm mốc sớm. Nên là quần áo trước khi mặc, vừa giúp dáng quần áo đẹp hơn, vừa triệt tiêu tối đa độ ẩm còn giữ trên vải trong quá trình lưu trữ. Đặc biệt lưu ý không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn.

Nguồn: tamguong.vn