Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 10593
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Microsoft cảnh báo hành vi lừa đảo 'tư vấn hỗ trợ kỹ thuật' (14/08/2017)

Các chiêu trò lừa đảo hỗ trợ công nghệ đang ngày càng trở nên phiền toái, buộc các công ty như Microsoft phải làm việc nhiều hơn để đối phó với các mối đe dọa mà họ gây ra cho người dùng.

Theo Neowin, các chuyên viên kỹ thuật tại Microsoft đang kêu gọi người dùng cảnh giác về các mối đe dọa đến từ những hành vi lừa đảo, có dấu hiệu gia tăng trong thời gian qua nhằm lấy tiền cũng như thông tin cá nhân của nạn nhân.

Cụ thể, nhóm Malware Protection Center tại Microsoft phát hiện ra rằng đang có một chiến dịch lừa đảo sử dụng liên kết trong email dẫn đến trang web hỗ trợ kỹ thuật lừa đảo. Trang web này sử dụng cửa sổ bật lên và áp dụng các thủ thuật để thúc giục nạn nhân quay số trên màn hình và trả tiền cho các dịch vụ sửa chữa không cần thiết.

Bên cạnh hành động gọi điện thoại thông thường, những mánh lới lừa đảo trực tuyến điển hình cũng được thực hiện với quảng cáo độc hại, cung cấp trình cài đặt giả mạo.

Microsoft phát hiện ra các trang web “love.5[redacted]t.com”, “s[redacted]t.com” và “k[redacted]g.org” chứa hành vi lừa đảo đã được phát tán thông qua các bài đăng trên blog, email spam, thông báo đến từ các nhà bán lẻ trực tuyến hoặc trang web chuyên nghiệp.

Một khi liên kết được mở, chúng sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web bắt chước trang web hợp pháp, thậm chí những kẻ lừa đảo còn dành thời gian để sao chép ngay cả các chi tiết nhỏ nhất. Sau đó một thông báo sẽ bật lên cảnh báo về một sự lây nhiễm phần mềm độc hại, hết hạn giấy phép hoặc các vấn đề khác có liên quan. Một số trang thậm chí phát âm thanh hoặc hiển thị một đồng hồ đếm ngược để tạo ra vấn đề cấp bách.

Pop-up cảnh báo hiện ra khi người dùng truy cập vào một trang web giả mạo.

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH NEOWIN

 

Để khiến người dùng khó bỏ qua cảnh báo, những kẻ lừa đảo sử dụng các vòng thoại. Đó là những thông báo xuất hiện trên trang web lừa đảo được thiết kế để trông giống như các email chính hãng. Nếu một hộp thoại bị loại bỏ, mã độc hại sẽ kích hoạt một hộp thoại khác để giữ cho người dùng ở lại.

“Những trang lừa đảo hỗ trợ công nghệ tiên tiến hơn sử dụng các phần tử web để giả mạo các thông báo pop-up. Một số trang lừa đảo mở ở chế độ toàn màn hình và bắt chước cửa sổ trình duyệt, hiển thị các thanh địa chỉ giả mạo”, Microsoft cảnh báo.

Microsoft cho biết: “Các chiến dịch spam gần đây nhằm mục đích lây lan liên kết đến các trang web hỗ trợ kỹ thuật lừa đảo, cho thấy những kẻ gian không ngừng tìm kiếm cách để đánh lừa người dùng”.

Nhằm bảo vệ mình, Microsoft khuyến cáo người dùng hãy chú ý khi mở email vì chúng có thể chứa mã độc hại có thể ảnh hưởng đến bảo mật của bạn. Sử dụng một chương trình chống vi-rút mạnh mẽ cũng có thể giúp đỡ, ngăn chặn các trang web nguy hiểm và giữ cho bạn khỏi mọi nguy hiểm trực tuyến.

Nguồn: thanhnien.vn