Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20034
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Mỏ kim loại đất hiếm khổng lồ được tìm thấy trong vùng biển Nhật Bản (26/04/2018)

Khám phá các nguyên tố đất hiếm vừa được thực hiện ở Nhật Bản có thể đủ để sử dụng cho sản xuất điện thoại di động và xe điện trên toán thế giới trong hàng hàng trăm năm.

Một nhóm nghiên cứu bao gồm các đại diện từ các trường đại học, các doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành khảo sát vùng biển xung quanh đảo Minamitorishima. Họ đã tìm ra các kim loại đất hiếm để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, từ điện thoại di động đến ô tô điện, trong vùng biển này. Người ta ước tính mỏ mới được phát hiện có thể cung cấp nhu cầu gần như "bán vô hạn". 

Ở đáy biển, họ tìm thấy bùn giàu đất hiếm (được coi là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong xã hội hiện đại), bao gồm các nguyên tố đất hiếm như terbium và dysprosium. Từ phát hiện ban đầu của họ, họ đã suy luận rằng một khu vực 2.500 km vuông ngoài hòn đảo phía nam Nhật Bản có thể chứa 16 triệu tấn nguyên tố đất có giá trị.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu đã cho rằng phát hiện của họ có khả năng cung cấp các kim loại này cho thế giới trong 730 năm.

Tuy nhiên họ vẫn cần vượt qua một số rào cản trước khi đưa những khoáng sản này vào sử dụng, chưa kể đến thách thức khi phải khai thác đáy biển ở độ sâu gần 6.000 m tại một khu vực rất xa của vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Dù vậy chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ khai thác tài nguyên này.

Nguồn: N.M.P (NASATI)/vista.gov.vn,

Cập nhật: 16/4/2018