Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11086
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Mô cấy tiêm có tác dụng lâu dài với triển vọng điều trị và phòng chống HIV (17/10/2018)

Thách thức nan giải trong việc phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS là tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc - bệnh nhân phải uống thuốc theo yêu cầu để có được kết quả tốt nhất.

 

 

Ảnh: CC0 Public Domain

 

Hiện nay đã có sẵn loại thuốc uống mỗi ngày một lần có tác dụng ngăn ngừa nhiễm HIV. Tuy nhiên, việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng có thể gây khó khăn cho một số người. Các nhà khoa học tại Trường Y thuộc Đại học North Carolina và Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật đã công bố một nghiên cứu mới đưa ra liệu pháp triển vọng cho vấn đề này. Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một công thức thuốc kháng virus được gọi là dolutegravir có tác dụng lâu dài, có thể tiêm và loại bỏ. Công thức thuốc đã được thử nghiệm hiệu quả trên các mô hình động vật. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications đưa ra.

 

Công thức thuốc có thể được tiêm, bao gồm thuốc chống HIV, polyme và dung môi. Chất lỏng gồm ba thành phần, được làm cứng lại thành mô cấy khi được tiêm dưới da. Khi polyme phân hủy từ từ, thuốc được giải phóng.

 

"Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng mô cấy phân phối thuốc hiệu quả và mô cấy được dung nạp tốt mà gây ít hoặc không có dấu hiệu độc hại trong vòng 5 tháng", TS. Martina Kovářová, đồng tác giả nghiên cứu nói. "Công thức thuốc được xem là lý tưởng để phòng ngừa và điều trị HIV và AIDS".

 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mô cấy có thể được loại bỏ nhanh chóng và an toàn bằng cách rạch một vết nhỏ trên da tại vị trí của mô cấy.

 

Đồng tác giả nghiên cứu TS. Rahima Benhabbour cho rằng điều này có nghĩa là mô cấy có thể được gỡ bỏ nếu bệnh nhân bị phản ứng phụ hoặc nếu bệnh nhân có thai trong khi mô đã được cấy ghép. Loại mô cấy này có ưu điểm an toàn hơn so với các mô cấy tiêm có tác dụng lâu dài khác được đưa vào các thử nghiệm lâm sàng, nhưng không thể gỡ bỏ sau khi tiêm.

 

TS. J. Victor, một trong các tác giả nghiên cứu cho rằng: "Việc tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc là cần thiết quyết định sự thành công trong điều trị. Đây rõ ràng là yếu tố quan trọng không chỉ để điều trị và phòng chống HIV/AIDS, mà còn để chữa trị nhiều bệnh mãn tính khác như bệnh tâm thần, tăng huyết áp và tiểu đường".

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 16/10/2018