Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3383
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Mối nguy hiểm của thuốc diệt chuột thế hệ mới (20/10/2020)

Các thuốc diệt chuột thế hệ cũ hầu hết nhập lậu từ Trung Quốc, thường chỉ gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim đã bị cấm và ít xuất hiện trở lại thì ngày nay các loại thuốc thế hệ mới gây chảy máu do kháng vitamin K. Những chất này gây độc, diễn biến âm thầm trong 3 ngày đầu.

Đặc điểm và dấu hiệu nhận biết khi nhiễm độc:

- Các thuốc diệt chuột thế hệ mới có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột…

- Biểu hiện khi nhiễm độc: Bình thường  bên ngoài nhưng sau xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa... Có những người chỉ chảy máu nặng sau chấn thương, va chạm, sau các thủ thuật tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (tiêm, chọc, tán sỏi,…). Bên cạnh đó, các thuốc này có độc tính rất cao. Khi các chất này vào cơ thể chuyển hóa và thải trừ rất chậm, trong 72 giờ đầu có thể chưa biểu hiện gì, nhưng âm thầm; chỉ khi theo dõi xét nghiệm đông máu hàng ngày mới biết, tác dụng cũng rất dài, độc tính kéo dài thường nhiều tháng, có thể tới hàng năm.

Khuyến cáo: 

- Khi phát hiện có người uống hóa chất diệt chuột, người dân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để cấp cứu. Trong vòng 6 giờ, chúng ta phải cho người bệnh uống than hoạt tính để giảm độc tính kéo dài.

Bệnh nhân sau khi uống hóa chất diệt chuột không có biểu hiện bất thường cũng không được phép chủ quan, cần theo dõi và điều trị tại bệnh viện ít nhất 72 giờ. Người bị ngộ độc cũng không được tự ý bỏ thuốc điều trị, cần tuân thủ đúng theo đơn và khám lại theo hướng dẫn.

- Cách phòng tránh: Người dân cần hạn chế diệt chuột bằng bả hay hóa chất. Nên mua hóa chất diệt chuột có xuất sứ rõ ràng tại những cơ sở uy tín, tuân thủ đúng hướng dẫn khi sử dụng./.

Nguồn: khoahoc.tv