Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8398
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Một bước tiến trong việc xét nghiêm máu tổng quát đối với bệnh ung thư (31/01/2018)

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã thử nghiệm phương pháp phát hiện ra tám dạng ung thư phổ biến.

Tầm nhìn của họ là một xét nghiệm hàng năm được thiết kế để bắt kịp bệnh ung thư và cứu mạng sống. Các chuyên gia Vương quốc Anh nói rằng nó "vô cùng thú vị". Các khối u giải phóng các dấu vết nhỏ của ADN và protein bị biến đổi của chúng vào trong mạch máu.

 

Xét nghiệm phát hiện ung thư tìm các đột biến ở 16 gen thường phát sinh trong ung thư và tám protein thường được giải phóng.

Nó đã được thử nghiệm trên 1.005 bệnh nhân ung thư ở buồng trứng, gan, dạ dày, tụy, thực quản, đại tràng, phổi hay vú chưa lan đến các mô khác.

Nhìn chung, xét nghiệm cho thấy 70% trường hợp ung thư.

Tiến sĩ Cristian Tomasetti từ Trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết, "lĩnh vực phát hiện sớm này rất quan trọng, và kết quả rất thú vị. Tôi nghĩ rằng điều này có thể có một tác động rất lớn đến tỷ lệ tử vong do ung thư”.

Ung thư được tìm thấy càng sớm, cơ hội để có thể điều trị càng lớn.

Năm trong số tám loại ung thư được nghiên cứu không có chương trình sàng lọc để phát hiện sớm.

Ung thư tụy có rất ít triệu chứng và được phát hiện muộn đến mức 4/5 bệnh nhân tử vong trong năm họ được chẩn đoán.

Tiến sĩ Tomasetti cho biết, tìm ra khối u khi chúng vẫn có thể được phẫu thuật cắt bỏ sẽ là "một sự khác biệt hoàn toàn" với việc sống sót.

Phát hiện ung thư đang được thử nghiệm ở những người chưa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Đây sẽ là thử nghiệm thực sự về tính hữu ích của nó.

Hy vọng là nó có thể bổ sung cho các công cụ sàng lọc khác như chụp X-quang vú cho ung thư vú và nội soi đại tràng đối với ung thư đại trực tràng.

Tiến sĩ Tomasetti nói: "Chúng tôi hình dung xét nghiệm máu mà chúng tôi có thể sử dụng mỗi năm một lần”.

Thử nghiệm toàn cầu?

Các xét nghiệm phát hiện ung thư, được báo cáo trong tạp chí Khoa học, là mới vì nó tìm kiếm cả ADN bị biến đổi và các protein. Việc tăng số lượng các đột biến và protein được phân tích sẽ cho phép nó kiểm tra cho một phạm vi rộng hơn các bệnh ung thư.

Tiến sĩ Gert Attard, trưởng nhóm tại Trung tâm Tiến hóa và Ung thư tại Viện Nghiên cứu Ung thư, London, và bác sĩ chuyên khoa ung thư tư vấn của Tổ chức Royal Marsden NHS Trust cho biết: "Đây là tiềm năng to lớn. Tôi rất vui mừng. Đây là Chén Thánh - một xét nghiệm máu để chẩn đoán ung thư không cần tất cả các thủ tục khác như quét hoặc nội soi”.

Ông nói rằng "chúng tôi rất gần" với sử dụng xét nghiệm máu để sàng lọc ung thư và "chúng ta có công nghệ". Tuy nhiên, ông cảnh báo vẫn còn có những điều không chắc chắn về việc phải làm gì khi ung thư được chẩn đoán.

Trong một số trường hợp, việc điều trị có thể tồi tệ hơn so với việc sống với một loại ung thư không đe dọa mạng sống ngay lập tức.

Nam giới có thể đã bị ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm được kiểm soát tốt hơn là điều trị.

Tiến sĩ Attard cho rằng: "Khi chúng ta phát hiện ung thư theo cách khác, chúng ta không thể chắc rằng mọi người cần được điều trị”.

Chi phí cho việc khám bệnh ung thư dưới 500 USD cho mỗi bệnh nhân, mức giá này tương đương với phương pháp nội soi.

Nguồn: N.T.D (NASATI)

Cập nhật: 22/01/2018