Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5905
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Một loại vi-rut thông thường có thể liên quan đến các vấn đề về tim ở thai nhi (21/12/2018)

Một nghiên cứu gần đây cho thấy loại vi-rut phổ biến chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ ở người lớn có thể dẫn đến dị tật tim trong việc phát triển thai nhi. Nghiên cứu trước đây cho biết vi-rut, có tên gọi là coxsackievirus B, có thể liên quan đến sảy thai trong thai kỳ sớm. Nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về mối đe dọa cụ thể mà vi-rut gây ra đối với thai nhi. (Một dạng khác của virus, được gọi là coxsackievirus A, gây ra bệnh tay, chân và miệng).

 

 

Ảnh: Shutterstock

 

Vipul Sharma-Nghiên cứu sinh tại Đại học Washington - Hoa Kỳ, cho biết: "Bởi vì nó là loại vi-rut phổ biến và được biết là có ảnh hưởng đến người lớn, nó cũng có thể có vấn đề trong các giai đoạn của thai nhi. (Ở người lớn, các triệu chứng coxsackievirus B thường nhẹ, mặc dù trong những trường hợp hiếm gặp, nhiễm trùng có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm cơ tim”. 

 

Để tìm hiểu về những ảnh hưởng ở thai nhi, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên chuột. Trong phần đầu nghiên cứu, họ đã cho những con chuột mang thai nhiễm virut ở các liều khác nhau và tại các thời điểm khác nhau trong thai kỳ. Họ phát hiện ra rằng 60% những con chuột bị nhiễm bệnh thai nhi sẽ phát triển khuyết tật tim, phổ biến nhất là dạng khuyết tật thông liên thất. Ở người, khiếm khuyết này là một trong những loại thường thấy, và nó được đặc trưng bởi một lỗ trên vách ngăn - ngăn cách bên trái và bên phải tim. Vách ngăn bảo vệ máu khử oxy khỏi sự trộn lẫn với máu được oxy hóa, nhưng nếu lỗ lớn, sự pha trộn xảy ra và cơ thể có thể không nhận được đủ oxy máu. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng thời điểm nhiễm bệnh cũng rất quan trọng và nguy cơ phát triển dị tật tim là cao nhất nếu chuột mang thai bị nhiễm bệnh tại thời điểm tương ứng với "mang thai sớm" ở người.

 

Sharma cho biết: coxsackievirus hoạt động bằng cách liên kết với Coxsackie-Adenovirus Receptor (CAR), được tìm thấy trong tim và não của thai nhi ở mức độ cao. Mặc dù sự hiện diện của thụ thể này mang lại cho vi-rut không có cơ hội lây nhiễm vào cơ thể, nhưng không có nó, bào thai chuột không sống sót. Không rõ thụ thể này làm gì trong cơ thể của chúng, nhưng nó được cho là quan trọng để liên kết các tế bào với nhau trong quá trình phát triển. Tiếp theo, Sharma và nhóm của ông đã xem xét các gen được đóng hoặc mở sau khi bị nhiễm ở chuột. Họ đưa ra giả thuyết rằng vi-rut dẫn đến dị tật tim bằng cách bật những gen làm tăng mức protein làm giảm khả năng của các tế bào tim nhân lên và phát triển.

Trong phần thứ hai của thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tuyển dụng 270 phụ nữ mang thai và lấy mẫu máu vào các thời điểm khác nhau của thai kỳ để xem liệu phụ nữ có kháng thể chống lại vi-rut trong máu hay không. (Sự hiện diện của kháng thể có nghĩa là người phụ nữ đã bị nhiễm vi-rút). Khi phụ nữ sinh con, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sinh con bị dị tật tim cũng có mức độ cao của các kháng thể này trong thai kỳ.

 

Tiến sĩ Amesh Adalja, cho biết: Nó có rất nhiều ý nghĩa sinh học rằng vi-rut này có thể liên quan đến bệnh tim bẩm sinh. Đó là bởi vì vi-rut đôi khi gây ra nhiễm trùng tim ở trẻ em và người lớn, và thụ thể mà vi-rut cần có trong tim thai. Tuy nhiên, nghiên cứu trên chuột cho thấy mối quan hệ nhân quả có thể xảy ra, nhưng cần nhiều dữ liệu hơn về con người. Vì coxsackievirus rất phổ biến, rất nhiều người có thể có kháng thể chống lại vi-rut trong máu. Các nhà nghiên cứu cần nhiều dữ liệu hơn về mức độ của các kháng thể này và liệu chúng có xuất hiện thường xuyên hơn ở những phụ nữ mang thai có con bị dị tật bẩm sinh so với những người không "thử và chứng minh rằng đây thực sự là nguyên nhân". 

 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 13/12/2018