Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4017
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Một số quy tắc an toàn phòng chống sét đánh (15/10/2012)

Đang vào mùa mưa bão, nhiều khi xảy ra hoạt động giông sét mạnh hết sức nguy hiểm. Chúng tôi xin đưa ra một số quy tắc an toàn phòng chống sét đánh mà Viện Vật lý địa cầu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khuyến cáo để bà con bảo vệ tính mạng của mình.

Khi trời sắp xảy ra giông, biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là nhà có lắp đặt hệ thống chống sét. Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông.

Với các đường dây điện thoại hay dây điện, vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Bởi vậy nên tránh xa các dây điện, vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Ti vi nối với dây ăng ten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có giông.

Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ sao cho phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Người đứng ở tư thế nhón chân, không được nằm xuống đất. Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như cảm thấy tóc bị dựng lên thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Khi đó phải lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất. Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hoả, ôtô... không được nhoài người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc. Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

Nguồn: Đất Việt