Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8288
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Mùa hè, thận trọng với bệnh dại (08/06/2017)

           Tại Việt Nam, những năm gần đây, bệnh dại đang có chiều hướng gia tăng và thực sự là mối nguy hiểm lớn cho con người. Cho đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu khi bệnh đã bộc phát. Tuy nhiện, đây là một bệnh có thể chủ động phòng tránh được.

 Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính chung cho nhiều loại động vật máu nóng, có vú.. Vi-rút dại chủ yếu được lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người thông qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể con người. Người mắc bệnh dại khi cắn người khác có thể làm cho người đó bị bệnh dại. Những người chăm sóc bệnh nhân bị bệnh dại khi tiếp xúc với nước bọt của người bệnh có thể bị bệnh dại. 

Bệnh dại là bệnh truyền lây giữa động vật và người; khi đã lên cơn dại sẽ không thể chữa trị được kể cả người và động vật.

Để phòng tránh bệnh dại, khuyến cáo người dân cần lưu ý:

1. Cách phòng bệnh tốt nhất là phải tiêm phòng vacxin dại cho 100% chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. 

2. Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

3. Diệt chó chạy rông, chó vô chủ.

4. Không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi.

5. Khi bị chó, mèo cắn cần:

- Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

- Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%.

- Hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

- Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

- Tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa.

6. Khi phát hiện chó, mèo có các dấu hiệu hung dữ bất thường, người nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở hoặc chính quyền địa phương.

7. Hạn chế nuôi chó mèo.

 

Nguồn: Sở NN&PTNT Hà Nội