Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7986
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Mực nước biển toàn cầu có thể dâng cao 15m vào năm 2300 (18/10/2018)

Theo đánh giá về sự thay đổi và dự báo mực nước biển của nhóm nghiên cứu tại Đại học Rutgers cùng các cộng sự, mực nước biển trung bình toàn cầu có thể tăng gần 2,5m vào năm 2100 và 15m vào năm 2300 nếu phát thải khí nhà kính vẫn ở mức cao.

 

 

Một phần của bang New Jersey và New York khi nước biển dâng 2,43m (8feet). Theo dự báo, kịch bản xấu nhất đến năm 2100 nước biển có thể tăng gần 8 feet. Các khu vực màu xanh nhạt cho thấy mức độ ngập lụt vĩnh viễn. Nguồn: NOAA Sea Level Rise Viewer.

 

Kể từ đầu thế kỷ này, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 0,06 m. Trong điều kiện phát thải trung bình, mực nước biển trung bình toàn cầu theo dự báo từ các phân tích khác nhau, sẽ dao động từ 0,43 - 0,85m vào năm 2100, đến năm 2150 là từ 0,85-1,65m và 1,8 - 4,3m vào năm 2300.

 

Trong số 7,6 tỷ người trên thế giới, có 11% dân số sống tại các khu vực nằm cao hơn mặt nước biển chưa đến 10m. Nước biển dâng gây nguy hiểm lớn cho người dân ven biển, các nền kinh tế, cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái trên thế giới.

 

Mực nước biển dâng cao thay đổi theo địa điểm và thời gian. Các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều phương thức để tái hiện lại những thay đổi trong quá khứ và dự đoán thay đổi trong tương lai. Dù các cách tiếp cận là khác nhau, nhưng thực trạng đang nổi lên trong những thập kỷ tới, đó là: Từ năm 2000 đến năm 2050, mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tăng khoảng 6-10 inch, nhưng rất khó tăng hơn 18 inch. Qua năm 2050, các dự báo về thay đổi phát thải khí nhà kính sẽ nhạy hơn.

 

"Thông tin về thực trạng thay đổi mực nước biển trong quá khứ và tương lai đã được biết đến, nhưng nhiều thông tin trong đó vẫn không chắc chắn. Nhưng điểm không chắc chắn không phải là lý do để bỏ qua thách thức", Robert E. Kopp, giáo sư tại Khoa Khoa học trái đất và hành tinh tại trường Đại học Rutgers và là đồng tác giả nghiên cứu nói. "Việc mô tả thận trọng những gì được biết và những gì không chắc chắn là rất quan trọng để kiểm soát nguy cơ mực nước biển dâng gây ảnh hưởng đến các bờ biển trên khắp thế giới".

 

Các nhà khoa học đã sử dụng những nghiên cứu điển hình từ Atlantic City, New Jersey và từ Singapo để thảo luận các phương pháp hiện nay nhằm tái hiện lại khả năng sự thay đổi mực nước biển trong quá khứ hạn chế các dự báo toàn cầu và địa phương trong tương lai. Nhóm nghiên cứu cũng đã thảo luận những phương pháp sử dụng các dự báo về mực nước biển mang tính khoa học và cách các dự báo chính xác có thể dẫn đến những câu hỏi nghiên cứu về mực nước biển theo hướng mới.

 

Phần lớn sự kiện mực nước biển dâng đã diễn ra trong thế kỷ 20, bao gồm hầu hết là sự gia mực nước biển trên toàn cầu kể từ năm 1975, gắn liền với tình trạng sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 16/10/2018