Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5697
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Multi-Touch Skin biến cơ thể của mọi người thành các đơn vị điều khiển từ xa (28/05/2018)

Trong năm 2015, các nhà khoa học từ Đại học Saarland của Đức đã giới thiệu miếng dán iSkin, có thể được đặt trên cơ thể để điều khiển thiết bị di động. Hiện tại, Giáo sư Jürgen Steimle cùng nhóm nghiên cứu đã xây dựng dựa trên công nghệ đó để phát triển miếng dán công nghệ mới được gọi là Multi-Touch Skin.

Miếng dán iSkin - Hình ảnh minh họa.

Sử dụng máy in phun mực lên bề mặt nhựa PET (polyethylene terephthalate) một lớp mỏng trong vòng chưa đầy một phút, và sau đó có thể bám vào da bất cứ nơi nào trên cơ thể, Multi-Touch Skin có thể được làm từ bất kỳ hình dạng hai chiều nào. Nó kết hợp hai lớp điện cực xếp chồng lên nhau theo hàng và cột, tạo thành một mạng lưới. Với thiết kế hiện tại của nó, mỗi phần của da được nối cứng với một vi điều khiển cảm ứng, được kết nối với một máy vi tính nhỏ Raspberry Pi Zero chạy bằng pin. Con chip đó liên tục đo điện dung ở mọi điểm giao nhau trong lưới điện cực. Khi người dùng chạm vào miếng dán Skin ở một vị trí nhất định, đầu ngón tay của họ sẽ dẫn điện, cho phép sự tích điện mất đi (lớp dưới cùng cách điện của Multi-Touch Skin giữ cho da của người dùng không bị ảnh hưởng). Chip phát hiện sự thay đổi về điện dung và đăng ký nó như là một liên lạc ở vị trí đó - nó có thể làm như vậy cho nhiều lần chạm đồng thời. Các tín hiệu kết quả được truyền không dây đến các thiết bị điện tử riêng biệt, khiến chúng hoạt động khác nhau tùy thuộc vào loại cảm ứng được phát hiện.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ này để tạo ra bốn giao diện điều khiển cảm ứng khác nhau. Chúng bao gồm vòng đeo tay trong đó có một vòng xoay hai ngón tay cho phép người dùng thay đổi màu sắc của đèn LED, và khi quét hai ngón tay kiểm soát độ sáng của nó; miếng dán phía sau tai cho phép người dùng điều khiển âm lượng của trình phát nhạc bằng cách vuốt lên hoặc vuốt xuống, thay đổi bài hát bằng cách vuốt sang trái hoặc sang phải và tạm dừng phát lại bằng cách nhấn; một miếng dán ở cổ tay giúp gửi tin nhắn qua điện thoại và miếng dán cho phép người dùng chấp nhận hoặc từ chối cuộc gọi chỉ với một lần chạm. 

Nghiên cứu gần đây đã được trình bày tại hội thảo CHI Factors Human Computer in Montreal, tại Montreal.

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 15/5/2018