Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6909
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Mỹ-Nga hợp tác xây trạm vũ trụ gần Mặt trăng? (04/06/2020)

              Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vừa ra thông cáo báo chí cho biết đang nghiên cứu đề nghị hợp tác vừa nhận được từ phía Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Ảnh minh họa

Theo đó, NASA đã gửi tới Roscosmos một biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng trạm vũ trụ gần Mặt trăng mang tên Gateway.

NASA cho biết, dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, Roscosmos chưa khẳng định hình thức tham gia dự án này.

Đàm phán gần đây nhất giữa NASA và Roscosmos về chương trình Mặt trăng đã thất bại hôm 16/5 vừa qua. Nguyên nhân được cho là do sự phản đối gay gắt của các thượng nghị sĩ Mỹ.

Kể từ năm 2011 đến nay, NASA đã hợp tác với Roscosmos đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Tất cả các chuyến thám hiểm bằng phi thuyền vũ trụ có người lái của NASA được thực hiện nhờ tên lửa đẩy của Nga phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Nga nối lại chương trình Mặt trăng

Trong một diễn biến liên quan, Roscosmos cho biết ngay trong năm nay, Nga sẽ tiến hành thử 2 tên lửa mới và nối lại chương Mặt trăng vào năm tới.

Thông báo trên được Roscosmos đưa ra sau khi SpaceX của doanh nhân Mỹ Elon Musk trở thành công ty thương mại đầu tiên trên thế giới đưa con người lên vũ trụ, báo hiệu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Trong nhiều năm qua, Nga nắm giữ thế độc tôn là quốc gia duy nhất có thể đưa các phi hành gia lên ISS và vụ phóng tàu vũ trụ thành công hôm 30/5 của Mỹ cũng đồng nghĩa với việc Moscow sẽ mất đi một nguồn thu nhập đáng kể.

Roscosmos đã thu về những khoản tiền lớn từ những vụ đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS. Cụ thể, NASA phải trả khoảng 80 triệu USD cho một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Chương trình vũ trụ của Nga nổi tiếng vì đã đưa con người lên vũ trụ lần đầu tiên năm 1961 và trước đó 4 năm đã phóng vệ tinh đầu tiên.

Nguồn: BT/baochinhphu.vn

Ngày cập nhật: 01/06/2020

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/MyNga-hop-tac-xay-tram-vu-tru-gan-Mat-trang/396984.vgp