Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18756
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Mỹ sản xuất tàu chạy bằng amoniac đầu tiên (22/03/2023)

Công ty Amogy có trụ sở tại Brooklyn có kế hoạch thử nghiệm tàu thủy chạy bằng khí amoniac trong năm nay và sản xuất thương mại vào năm tới.

Chịu trách nhiệm cho 3% lượng khí thải carbon toàn cầu, ngành vận tải hàng hải rất muốn hướng đến các phương tiện giao thông xanh hơn, nhưng công nghệ như pin điện hiện nay không thể hỗ trợ vận chuyển đường dài. Amoniac (NH3) là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn, Amogy nhấn mạnh cho biết trong một thông cáo báo chí vào tuần trước.

Được thành lập vào năm 2020, Amogy đặt mục tiêu khử carbon cho phương tiện vận tải hạng nặng bằng giải pháp năng lượng mật độ cao dựa trên amoniac. Năm ngoái, công ty đã trình diễn cách cung cấp năng lượng cho các phương tiện hạng nặng trên đất liền như máy kéo và xe tải bán tải bằng amoniac.

Năm nay, Amogy sẽ tập trung vào việc phát triển và trình diễn công nghệ của mình với các phương tiện chạy trên mặt nước, bắt đầu với tàu kéo. Loại phương tiện này có thể không phải là điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi thảo luận về tàu biển, nhưng nó là một phần quan trọng của ngành vận tải hàng hải, thường được triển khai để chuyên chở các tàu lớn ra biển.

Mô phỏng tàu kéo chạy bằng amoniac của Amogy. Ảnh: Amogy

Chiếc tàu kéo mà Amogy lựa chọn được đóng vào năm 1957 và sử dụng máy phát điện diesel để cung cấp năng lượng cho động cơ điện của nó. Công ty có kế hoạch thay thế máy phát điện diesel bằng máy phát điện amoniac. Điều làm cho nó trở nên độc đáo là máy phát 1 MW này cho sản lượng gấp ba lần so với máy phát từng được sử dụng để trình diễn xe bán tải.

Amogy trước đây đã sử dụng amoniac làm nhiên liệu đốt, nhưng trong cuộc trình diễn trên biển, họ có kế hoạch tách hợp chất này thành hydro và nitơ, cho phép sử dụng trong pin nhiên liệu để sản xuất điện và cung cấp năng lượng cho động cơ.

Dù amoniac có thể không có mật độ năng lượng đậm đặc như dầu diesel, quá trình đốt cháy nó không tạo ra khí thải carbon. Tuy nhiên, quá trình sản xuất amoniac hiện vẫn là một nguồn phát thải. Amogy đang nỗ lực để tạo ra amoniac xanh hơn trong tương lai gần./.

Đoàn Dương (Theo Interesting Engineering)

Ngày cập nhật: 14/3/2023

https://vnexpress.net/my-san-xuat-tau-chay-bang-amoniac-dau-tien-4580918.html