Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5663
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Mỹ vận hành taxi bay vào năm 2025 (04/04/2019)

Theo các chuyên gia quốc tế, tình trạng ùn tắc giao thông ở Mỹ sẽ có thể được giải quyết khi taxi bay cất cánh trên bầu trời vào năm 2025.

 

Mô hình chiếc taxi bay Nexus

 

Ông Michael Thacker, Phó Chủ tịch điều hành mảng công nghệ và đổi mới tại Bell, cho biết doanh nghiệp này đã bắt tay cùng Uber và nhiều công ty hàng không, trong đó có Safran của Pháp, để xây dựng một đội ngũ taxi bay, còn được gọi là phương tiện bay cất, hạ cánh thẳng đứng (VTOL).

 

Nexus, tên gọi của loại máy bay chạy bằng động cơ lai này, đã được nhắc đến lần đầu tiên tại Triển lãm điện tử tiêu dùng hồi tháng 1/2019 ở Las Vegas. 

 

Khoảng từ 20-30 công ty khác cũng đang nghiên cứu những ý tưởng tương tự, trong đó có những công ty khởi nghiệp và cả những cái tên lớn như Airbus, mới đây đã cho ra mắt taxi bay chạy bằng điện CityAirbus.

 

Bên cạnh đó, Uber cũng dự định sẽ triển khai mô hình taxi bay đầu tiên tại Los Angeles và Dallas, vốn là 2 thành phố lớn thường xuyên bị ùn tắc giao thông ở Mỹ. 

 

Khi được hỏi về việc dùng trực thăng như một phương án thay thế, ông Thacker cho biết taxi bay có giá phải chăng hơn và tạo ra ít tiếng ồn hơn. Ông dự đoán loại phương tiện này có thể bắt đầu được khai thác vào khoảng năm 2025.

 

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh taxi bay sẽ không thay thế các phương tiện ở mặt đất mà chỉ hoạt động ở một không gian khác mà thôi. Theo ông, trước tiên sẽ có một số taxi bay được vận hành ở một vài thành phố, sử dụng bãi đáp và đường bay của trực thăng. 

 

Còn ông Jaiwon Shin, Phó giám đốc Cơ quan Giám sát các dự án nghiên cứu hàng không của NASA, cho rằng dù năm 2025 có vẻ là năm hợp lý để bắt đầu vận hành có giới hạn taxi bay, nhưng sẽ phải mất thời gian lâu hơn nữa, có thể là 10 năm, để thị trường này có thể thực sự phát triển.

 

Không chỉ có Mỹ, năm 2017, Dubai cũng đã thử nghiệm chiếc taxi bay đầu tiên trên thế giới. Chiếc taxi bay của Dubai hoàn toàn tự động, không có bất cứ người lái hay sự can thiệp thủ công vào quá trình vận hành.

 

Ngoài ra, Singapore và Trung Quốc cũng đã cho ra mắt những chiếc taxi bay của riêng mình.

 

Nguồn: BT/baochinhphu.vn

Cập nhật: 02/4/2019

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/My-van-hanh-taxi-bay-vao-nam-2025/362708.vgp