Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5881
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

NASA lên kế hoạch gửi robot tìm kiếm nước trên Mặt Trăng (07/11/2019)

Robot thăm dò VIPER sẽ di chuyển trong nhiều km để tìm kiếm trên bề mặt Mặt Trăng về cái mà cơ quan này từng nhận định là những túi nước ngầm chứa hàng triệu tấn nước đóng băng.

Robot VIPER là một robot di động sẽ đi lang thang quanh Mặt Trăng để tìm dấu tích của nước. (Nguồn: NASA)

Ngày 25/10, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo sẽ gửi robot thăm dò cỡ một túi gậy môn golf lên Mặt Trăng vào năm 2022 để tìm kiếm những dấu tích của nước ở phía dưới bề mặt của hành tinh này.

Trong thông báo, NASA cho biết robot thăm dò VIPER sẽ di chuyển trong nhiều km để tìm kiếm trên bề mặt Mặt Trăng về cái mà cơ quan này từng nhận định là những túi nước ngầm chứa hàng triệu tấn nước đóng băng, vốn có thể giúp Mặt Trăng làm điểm trung chuyển cho kế hoạch khám phá sao Hỏa sau này.

Dự kiến, tàu thăm dò sẽ được đưa tới cực Nam của Mặt Trăng vào tháng 12/2022, mang theo 4 thiết bị để thăm dò các dấu vết của nước.

Thông báo cho biết robot VIPER sẽ ghi lại hoạt động trong 100 ngày ở trên Mặt Trăng.

Trong thời gian qua, các nhà khoa học coi vấn đề nước trên Mặt Trăng là yếu tố quan trọng trong các chiến dịch khám phá không gian dài ngày trong tương lai.

Thông báo trên là một phần trong chiến dịch Artemis mà Mỹ đang triển khai để đưa con người trở lại Mặt Trăng.

Hiện, các chuyên gia Mỹ đang phát triển tàu vũ trụ Orion và trạm vũ trụ mini mang tên Gateway trên quỹ đạo Mặt Trăng để sử dụng cho nhiệm vụ thăm dò đầu tiên trong sứ mệnh Artemis 3 vào năm 2024.

Lần gần đây nhất con người lên Mặt Trăng là năm 1972. Đó là các phi hành gia người Mỹ trong sứ mệnh Apollo 17.

Nguồn: Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật: 26/10/2019

https://www.vietnamplus.vn/nasa-len-ke-hoach-gui-robot-tim-kiem-nuoc-tren-mat-trang/603806.vnp