Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6316
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

NASA sử dụng Tupperware để trồng rau trong không gian (03/08/2017)

Trồng rau tươi trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) có thể là công việc để khích lệ tinh thần, nhưng nó làm mất rất nhiều thời gian của phi hành đoàn. NASA đang hợp tác với hãng Tupperware và công ty công nghệ Techshot để cải tiến hệ thống thử nghiệm trồng cây trong nước hiện tại được sử dụng trên boong tàu trong nỗ lực giảm thiểu thời gian làm vườn trong không gian.

Lần đầu tiên được đưa tới ISS vào năm 2014, Hệ thống sản xuất Rau quả là một thí nghiệm trồng cây trong điều kiện không trọng lượng trong một nhà kính bằng nhựa. Nó bao gồm một lều nhựa có thể xếp lại được với môi trường không khí được điều khiển bằng đèn LED màu đỏ, xanh dương và xanh lá cây để thúc đẩy sự phát triển. Do không sử dụng được đất trong không gian, hạt giống được gài trong "đệm" bắt rễ thay thế cho đất để giữ nước và cho rễ phát triển.

Vấn đề là các tấm đệm không giữ được nước tốt, vì vậy hệ thống thủy canh này vẫn bị khô trừ khi nó thường xuyên được chăm sóc. Với chi phí cho một phi hành gia tại trạm, việc bỏ thời gian tưới nước cho rau diếp cũng tương đương với việc bỏ tiền thuê một bác sĩ phẫu thuật não dọn dẹp bãi cỏ, vì vậy một nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy đang nghiên cứu để nâng cấp hệ thống.

Một ví dụ điển hình là Hệ thống phân phối dinh dưỡng quỹ đạo thụ động (PONDS) được sản xuất bởi Tupperware. Với hơn 75 năm kinh nghiệm làm việc với nhựa thực phẩm cũng như quy trình ép phun và các quy trình sản xuất nhựa khác, Tupperware đang sản xuất tấm đệm dùng một lần làm bằng lưới nhựa sử dụng lực mao dẫn và các hình dạng bất thường để thay thế trọng lực và giữ nước giống như một tấm mút không trọng lực đồng thời cho phép rễ hình thành.

Trong khi đó, Techshot cung cấp hỗ trợ cho các nhiệm vụ quản lý, an toàn, xác minh và tích hợp, cũng như chuyên môn về lưu thể học trọng lực thấp và các lĩnh vực khác.

Các hệ thống POND được lên kế hoạch đưa trên hai tàu chở hàng SpaceX Dragon tới ISS vào nửa cuối năm 2018, với sáu chiếc đệm cùng được lắp đặt trong hệ thống trồng rau.

Nguồn: Vista.gov.vn