Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9723
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện (03/04/2018)

Chiều 30/3, tại Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng diễn ra Hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cấp huyện trên địa bàn thành phố”. Đề tài do CN. Vũ Minh Tuân - Phó Chánh Thanh tra thành phố làm chủ nhiệm. TS. Đinh Văn Minh - Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra làm Chủ tịch Hội đồng.

Quang cảnh hội nghị.

Trong thời gian từ 2011 đến năm 2016, tại 14 quận, huyện thuộc thành phố Hải Phòng, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát 200 đối tượng và nghiên cứu thực trạng tình hình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo. Kết quả cho thấy: Một số văn bản pháp lý, các quy định của Đảng, Nhà nước còn có vướng mắc; Tổ chức bộ máy chưa hoàn thiện (6/14 thanh tra quận, huyện chưa đủ biên chế theo chỉ tiêu được giao); Năng lực, trình độ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; Cơ sở vật chất chưa đầy đủ (12/14 trụ sở tiếp công dân tại quận, huyện chưa trang bị, cài đặt phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn); Người dân chưa hiểu đúng về luật pháp; Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật kém hiệu quả; Sự chỉ đạo của thành phố, sự phối hợp giữa các quận, huyện và các sở, ngành, các phòng ban của quận, huyện chưa chặt chẽ… Bên cạnh việc đã làm được, những tồn tại hạn chế trên là rào cản khiến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn.

Để khắc phục những hạn chế này, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 6 giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cấp huyện, gồm: Góp ý sửa đổi bổ sung, ban hành mới quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo; Đổi mới tổ chức bộ máy và tổ chức thực hiện; Nâng cao năng lực, trình độ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo; Đầu tư cơ sở vật chất, chế độ chính sách; Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; Tăng cường sự chỉ đạo của thành phố, sự phối hợp của các sở, ngành, quận, huyện… Các giải pháp nêu rõ vai trò, vị trí cũng như yêu cầu đối với các cấp, ngành trong việc hoàn thiện “bộ máy” tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo. Với những đóng góp này, đề tài được hội đồng khoa học cấp thành phố xếp loại xuất sắc. 

Hoàng Dũng