Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7901
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Năng lượng tái tạo tại Đức chiếm 44% tổng sản lượng điện trong 6 tháng đầu năm 2019 (30/08/2019)

Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW) vừa cho biết, năng lượng tái tạo tại nước này đã đạt mức cao kỷ lục khi chiếm tới 44% tổng sản lượng điện trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018.

BDEW kêu gọi chính phủ nước này cho phép khai thác thêm 1,6 GW điện gió ngoài khơi từ năm 2019 để triển khai xây dựng và hòa lưới điện trước năm 2025.

Theo BDEW, sản lượng “điện xanh” tăng cao một phần nhờ điều kiện thời tiết nhiều gió trong những tháng đầu năm 2019. Sản lượng điện gió từ các nhà máy trên đất liền đã tăng 18% so với nửa đầu năm 2018 để đạt mức 55,8 tỷ Kwh. Bên cạnh đó, các nhà máy điện gió trên biển cũng cho sản lượng tăng 30% so với cùng kỳ; các nhà máy điện mặt trời cũng đạt sản lượng 24 tỷ Kwh, tăng 1 tỷ Kwh so với cùng kỳ năm 2018; các nguồn năng lượng xanh khác như năng lượng sinh học, thủy điện cũng đã cung cấp 36,7 tỷ Kwh. 

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lo ngại về sự tăng trưởng bền vững của loại năng lượng quan trọng này. Theo ông Stefan Kapferer, người đứng đầu BDEW, mặc dù sản lượng điện từ năng lượng tái tạo đạt con số kỷ lục, nhưng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn do vấn đề nằm sâu trong cấu trúc năng lượng. Chính phủ liên bang Đức muốn tăng lỷ lệ điện từ năng lượng tái tạo đến năm 2030 lên 65% tổng sản lượng điện, tuy nhiên theo người đứng đầu BDEW, nếu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như trước đây mà không có sự thay đổi mạnh mẽ, mục tiêu này khó có thể đạt được. 

BDEW lo ngại rằng tỉ lệ năng lượng xanh trong những năm tới có thể sẽ tăng rất chậm hoặc không tăng. Từ năm 2021, các tuabin gió được lắp đặt từ 20 năm trước sẽ hết hạn thời hạn sử dụng, do vậy có thể ảnh hưởng đến các nhà máy điện gió có công suất từ 4000 Megawatt trở lên. Việc lắp đặt các tuabin mới thay thế không phải dễ dàng vì phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Hiện tại việc phát triển điện gió, đặc biệt là đối với các nhà máy điện gió trên đất liền, gặp rất nhiều khó khăn do phải đảm bảo các yêu cầu cao về bảo vệ môi trường, bên cạnh đó là sự phản đối của một số địa phương và các thủ tục pháp lý. Để tránh những vấn đề này, Chính phủ Đức sẽ tập trung phát triển các nhà máy điện gió trên mặt biển và điện mặt trời, thay vì phát triển các nhà máy điện gió trên mặt đất.

Nguồn: NASATI /www.vista.gov.vn

Cập nhật: 29/8/2019