Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7712
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Não bộ người có thể sản sinh tế bào thần kinh mới tới tuổi 80 (09/04/2018)

Ảnh minh họa. (Nguồn: scitechconnect.elsevier.com)

Trái với giả thuyết trước đó cho rằng não bộ con người không sản sinh ra các tế bào thần kinh mới khi về già, giới khoa học mới đây đã tìm thấy bằng chứng chứng minh điều ngược lại, cho thấy con người hoàn toàn có khả năng duy trì một trí tuệ minh mẫn ngay cả khi tuổi cao. 

Theo nghiên cứu công bố ngày 6/4 trên tạp chí Cell Stem Cell, các nhà khoa học từ Đại học Columbia và Viện Tâm thần học bang New York (Mỹ) cho rằng những người già khỏe mạnh vẫn có khả năng duy trì trí não minh mẫn và sáng suốt cho tới tuổi 80, nhờ vào chức năng hình thành và phát triển tế bào thần kinh ở hồi hải mã. 

Hồi hải mã là một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thùy thái dương liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hồi hải mã ở 28 người khỏe mạnh nhưng qua đời đột ngột trong độ tuổi từ 14-79. Kết quả cho thấy số lượng neuron thần kinh trong não bộ những người này tương đương nhau bất chấp sự khác biệt tuổi tác. 

Qua kết quả đó, các nhà khoa học cho rằng ở những người tới 80 tuổi nhưng duy trì sức khỏe tốt, không mắc các bệnh về trí nhớ hay thần kinh, chức năng hình thành và phát triển tế bào thần kinh mới vẫn hoạt động tốt. Việc suy giảm trí não ở người già nhiều khả năng do suy thoái chức năng trên.

Nghiên cứu cho rằng phát hiện này mở ra hướng đi mới cho nghiên cứu sâu hơn nhằm giảm thiểu chứng suy giảm trí não ở con người./. 

Nguồn: Vietnamplus.vn

(https://www.vietnamplus.vn/nao-bo-nguoi-co-the-san-sinh-te-bao-than-kinh-moi-toi-tuoi-80/496185.vnp)

Cập nhật: 08/4/2018