Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9671
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Nga và Mỹ khẳng định sẽ hợp tác trong vấn đề khí hậu (16/07/2021)

Ông Kerry cho rằng một vài tháng tới sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng để tập hợp sự ủng hộ nhằm thúc đẩy thực thi các cam kết trong Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu.

Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngày 12/7, Nga và Mỹ thông báo hai nước sẽ hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Thông báo này được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Moskva của Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ - ông John Kerry.

Phát biểu tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Kerry nhấn mạnh hai nước đã dành nhiều năm để đàm phán về vấn đề chiến tranh, vũ khí hóa học và vũ khí hạt nhân. Ngoài các vấn đề này, biến đổi khí hậu cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Ông Kerry cho rằng một vài tháng tới sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng để tập hợp sự ủng hộ nhằm thúc đẩy thực thi các cam kết trong Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Nga mong đợi "sự hợp tác chặt chẽ" với Mỹ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vào tháng 11 tới ở Glasgow (Anh).

Ông cũng cho biết Moskva "đánh giá cao tầm quan trọng của các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu", cho rằng chuyến thăm Moskva ba ngày này của ông Kerry là “rất kịp thời."

Theo quan chức ngoại giao Nga, đây cũng là một "bước đi rất quan trọng và tích cực để giảm bớt căng thẳng" giữa hai nước.

Là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt lớn trên thế giới, trong nhiều năm gần đây, Nga đã đưa ra các cam kết và những tuyên bố cho thấy nước này hoàn toàn nghiêm túc trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moskva quan tâm "đẩy mạnh hợp tác quốc tế" trong vấn đề này.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Biden cũng cam kết ưu tiên mục tiêu khí hậu trong chính sách quốc gia, đồng thời dẫn đầu các nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Đây là một trong số ít các lĩnh vực mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nga trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng./.

Nguồn: Minh Tâm/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 13/7/2021

                   https://www.vietnamplus.vn/nga-va-my-khang-dinh-se-hop-tac-trong-van-de-khi-hau/726335.vnp