Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3515
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới (21/11/2013)

Nga đã thông báo nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới mang tên Akademik Lomonosov do Công ty đóng tàu LLC Baltilysky Zavod và công ty điện hạt nhân Rosenergoatom của Nga phối hợp xây dựng, dự kiến sẽ đi vào họat động vào năm 2019.

“Con tàu” này sẽ chứa 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40 có công suất 70 MW, đủ để sản xuất điện, nhiệt và nước khử mặn cho một thành phố 200.000 dân.

Nhà máy điện hạt nhân nổi bắt đầu được xây dựng vào ngày 15/4/2007 ở vùng Severodvinsk, Nga. Chi phí xây dựng ước tính lên đến 232 triệu USD. “Con tàu” này dài khoảng 144m và sẽ có 69 nhân viên theo dõi các lò phản ứng.

Đương nhiên, vẫn còn một số lo ngại về độ an toàn của thiết bị hạt nhân di động, nhưng thay vì sử dụng urani rất giàu như các lò phản ứng của tàu phá băng truyền thống ở Nga, các thiết bị của nhà máy điện hạt nhân nổi được thay đổi để họat động bằng urani được làm giàu thấp phù hợp với các qui định của Ủy ban năng lượng nguyên tử quốc tế nhằm ngăn chăn nhiên liệu bị đánh cắp hoặc chuyển đổi dùng làm vũ khí hạt nhân.

Chủ nhà máy điện hạt nhân Akademik Lomonosov cho rằng các lò phản ứng sẽ không bị ảnh hưởng khi có thảm họa, mặc dù không nêu cụ thể loại thảm họa.

Nhà máy điện hạt nhân nổi sẽ cung cấp điện và nhiệt cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa không có nguồn cung cấp điện tập trung. Nhiều khu dân cư lớn và cảng ở Bắc cực và biển viễn đông, chưa kể các mỏ khoáng sản và căn cứ quân sự ở Nga sẽ được hưởng lợi từ nguồn năng lượng của nhà máy này.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Inhabitant)